ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 28 ตุลาคม 2021 11:07 AM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » กล้วย มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของนักกีฬาอย่างไร เหตุใดจึงเป็นที่นิยม

กล้วย มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของนักกีฬาอย่างไร เหตุใดจึงเป็นที่นิยม

อัพเดทวันที่ 2 กันยายน 2021 เข้าดู 9 ครั้ง

กล้วย

กล้วย คนธรรมดาต้องใส่ใจอะไรเมื่อกินกล้วย เนื่องจากนักกีฬาส่วนมาก เลือกที่จะกินกล้วยในช่วงพักเกม เนื่องจากผู้ชมสังเกตเห็น ซึ่งยังกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ หากพิจารณาจากรายงานนักกีฬาในประเทศ และต่างประเทศอย่างละเอียดถี่ถ้วน เราจะพบว่า นักกีฬาจากเกือบทุกประเทศชอบกินกล้วย และมักกินกล้วยระหว่างการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นนักปั่นจักรยานเสือภูเขา เทนนิส ปิงปอง และนักบอลคนอื่นๆ

หรือแม้แต่นักวิ่ง เพราะกล้วยมักปรากฏในสูตรอาหารของพวกเขาโดยเฉพาะ ในกล้วยมีสารอาหารอะไรบ้าง จากมุมมองของแร่ธาตุ กล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งเป็นผลไม้ที่ดีเยี่ยม แต่จากมุมมองของวิตามิน แล้วทำไมนักกีฬาจากทั่วโลกถึงชอบกินกล้วย ซึ่งแน่นอนว่า เพราะมีข้อดีบางอย่างที่ผลไม้อื่นๆ ส่วนใหญ่ไม่สามารถทำได้

ประโยชน์ของกล้วยสำหรับนักกีฬา เนื่องจากกล้วยอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต และมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าในผลไม้ เมื่อเทียบกับไขมันและโปรตีน คาร์โบไฮเดรต สามารถเติมพลังงานให้กับนักกีฬาได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ภาระการย่อยอาหาร และการเผาผลาญก็น้อยเช่นกัน ใครก็ตามที่รู้เพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับโภชนาการการกีฬารู้ว่า การเสริมคาร์โบไฮเดรตก่อน ระหว่างและหลังเกม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ในการรักษาสมรรถภาพทางกายในระดับสูง

ซึ่งกล้วยอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตประเภทรวมทั้งน้ำตาลที่ดูดซึมได้เร็ว ได้แก่ กลูโคสและฟรุกโตส แป้งที่ย่อยช้าและแป้งต้านทาน ดัชนีน้ำตาลในกล้วยนั้นต่ำกว่าขนมปัง ซาลาเปาและข้าวมาก เพราะสามารถปล่อยกลูโคสออกมาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ น้ำตาลในเลือดจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และลดลงอย่างรวดเร็วต่างจากการดื่มน้ำที่มีน้ำตาล ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่เป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับการเล่นที่ราบรื่นระหว่างการแข่งขัน

กล้วย เป็นอาหารแข็งและรู้สึกอิ่ม ปริมาณน้ำของมันต่ำกว่าผลไม้ส่วนใหญ่ มีอัตราการปล่อยน้ำในร่างกายจะช้า มีความอิ่มตัวต่ำ ซึ่งแตกต่างจากเครื่องดื่มเหลว และร่างกายดูดซับน้ำได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับอาหารหลักทั่วไป กล้วยจะอุดมไปด้วยโพลีฟีนอล กล้วยมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระที่แข็งแกร่ง มีความสามารถในการดูดซับอนุมูลอิสระของกล้วยนั้นเทียบได้กับผลกีวี่และน้ำส้ม

ในระหว่างการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง ร่างกายจะผลิตอนุมูลอิสระจำนวนมาก และการอักเสบจะเพิ่มขึ้น เพราะต้องการสารต้านอนุมูลอิสระมากขึ้น เพื่อช่วยให้ร่างกายรักษาสมดุลเมตาบอลิซึม กล้วยขึ้นชื่อว่า อุดมไปด้วยโพแทสเซียม โพแทสเซียมที่เพียงพอ ช่วยลดความตึงเครียดของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ ซึ่งลักษณะของโพแทสเซียมสูง มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อนักกีฬา

หลายคนเคยได้ยินว่า การกินกล้วยทำให้คนอารมณ์ดี ส่วนใหญ่อาจเป็นเพราะกล้วยมีเอมีนชีวภาพในปริมาณเล็กน้อย กล้วยประกอบด้วยเซโรโทนิน โดปามีน และนอร์เอพิเนฟริน เซโรโทนินสามารถทำให้ผู้คนรู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ และไม่เป็นอันตรายในการบรรเทาการผ่อนคลายของนักกีฬาในระหว่างเกม

กล้วยมีเนื้อนุ่ม เคี้ยวง่าย รับประทานได้ในเวลาอันสั้น ในการเตรียมการและการแข่งขัน สามารถกินกล้วยได้ในเวลาเพียง 1 หรือ 2 นาที หากไม่เสียเวลาและทำให้สิ่งต่างๆ ล่าช้าเนื่องจากการกิน กล้วยมีเปลือก ซึ่งสามารถรับประกันความสดและสุขอนามัยของเนื้อภายในได้ แต่ไม่ต้องปอกเปลือก สะดวก ลอกง่าย เพื่อไม่ให้อาหารปนเปื้อนมือ เหมาะสำหรับบริโภคในร่มและกลางแจ้งในโอกาสต่างๆ

เพราะกล้วยมีขายทั่วไป ไม่ต้องแช่เย็น พกพาสะดวก เก็บได้นาน 2 หรือ 3 วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแข่งขันทางไกล ผู้เล่นจะใช้กล้วยเป็นอาหารสำคัญในการเติมพลังงาน กล้วยมีรสชาติที่ดี ในขณะเดียวกันก็เหมาะกับการบริโภคนม โยเกิร์ต และอาหารอื่นๆ ได้แก่ การนำมาทำกล้วยปั่น อาหารหวานหรือเย็นที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

อย่างไรก็ตาม คนธรรมดาที่ไม่ออกกำลังกายมาก เหมาะกับการกินกล้วยทุกวันหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์เฉพาะของแต่ละคน และวิธีการกินโดยเฉพาะสำหรับคนประเภทต่อไปนี้ คนที่ลดน้ำหนักกินกล้วยได้หรือไม่ มีข้อกังวลหลัก สำหรับผู้ที่ลดน้ำหนักเมื่อกินกล้วย โดยหนึ่งคือ ผู้ที่มีแคลอรีค่อนข้างสูงและออกกำลังกายน้อยมาก สามารถเพิ่มกล้วยใน 3 มื้อ และแคลอรีมีแนวโน้มที่จะมากเกินไป

ดังนั้น คนที่ลดน้ำหนักต้องไม่กินกล้วยตามอำเภอใจ ปริมาณโปรตีนค่อนข้างต่ำ หากใช้กล้วยแทนส่วนหนึ่งของอาหารหลักของซีเรียล แม้ว่าแคลอรีจะไม่เพิ่มขึ้น แต่ก็จะลดการบริโภคโปรตีนลง สำหรับคนที่ไม่ออกกำลังกาย ไม่เอื้อต่อการรักษากล้ามเนื้อให้ตึง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะใช้กล้วยจำนวนเล็กน้อยเพื่อทดแทนขนม ของขบเคี้ยว และขนมหวาน แต่การเปลี่ยนอาหารหลักจะไม่เป็นประโยชน์

คนเป็นเบาหวานกินกล้วยได้หรือไม่ ดัชนีน้ำตาลในกล้วยไม่สูงมาก ดังนั้นจึงสามารถรับประทานได้ในปริมาณเล็กน้อย หากกินกล้วยเป็นจำนวนมากนอกเหนือจากอาหาร 3 มื้อ ปริมาณคาร์โบไฮเดรตทั้งหมด มีแนวโน้มว่าจะมากเกินไป หากใช้กล้วยแทนอาหารหลักเพียงอย่างเดียว ก็จะลดอัตราส่วนของปริมาณพลังงานที่ให้โปรตีนลงได้ง่าย ซึ่งอาจไม่เอื้อต่อความคงตัวของน้ำตาลในเลือด

ทางเลือกหนึ่งคือ กินระหว่างมื้อ หั่นกล้วยเป็นลูกเต๋าเล็กๆ เสิร์ฟพร้อมโยเกิร์ตปราศจากน้ำตาล สิ่งนี้จะให้ความหวานแก่โยเกิร์ตโดยไม่ใส่น้ำตาลมากเกินไป อีกทางเลือกหนึ่งคือ การกินกล้วยในอาหารหลัก แทนที่ส่วนหนึ่งของอาหารหลัก โดยปล่อยให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตไม่เปลี่ยนแปลง แต่ในขณะเดียวกันก็เพิ่มโปรตีนได้เล็กน้อย

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!!              กระดูกพรุน วิธีป้องกันภาวะกระดูกเกิน ข้ออักเสบ สามารถหายได้หรือไม่

นานาสาระ ล่าสุด