ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 18 กันยายน 2021 6:15 PM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » คำแนะนำที่ใช้ได้จริงใน การพักผ่อน ให้เพียงพอ

คำแนะนำที่ใช้ได้จริงใน การพักผ่อน ให้เพียงพอ

อัพเดทวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2021 เข้าดู 52 ครั้ง

คำแนะนำที่ใช้ได้จริงใน การพักผ่อน ให้เพียงพอ

การพักผ่อน

การพักผ่อน แม้จะพักร้อน แต่ก็ยังรู้สึกเหนื่อย วันนี้จะมาพูดคุยกับคุณเกี่ยวกับการพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพ มะรืนนี้เป็นวันส่งท้ายปีเก่า เนื่องจากปีนี้โรคระบาดในช่วงตรุษจีน คุณอาจจะเป็นเหมือนฉันขอให้เข้มแข็งไว้สักพัก ในวันที่อยู่บ้านหลายๆ คนจะยิ่งพักผ่อนก็ยิ่งเหนื่อย ฉันยังคงรู้สึกเหนื่อย หลังจากนอนหลับไปสิบชั่วโมง ฉันยังรู้สึกเหนื่อย หลังจากไม่ได้ทำอะไรเลยมาทั้งวัน นอนไม่หลับอยู่เสมอรอยคล้ำเริ่มหนักขึ้น ฉันมักรู้สึกไม่มีสมาธิและเสียสติ

อย่างไรก็ตามบางคนเช่น สตรีมมิง พวกเขาพักผ่อนน้อยกว่าห้าชั่วโมงต่อวัน ทำไมคนเราถึงมีพลังงานต่างกัน นักวิทยาศาสตร์พบว่า เหตุผลส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับนาฬิกาชีวภาพหลายคน ที่กลายเป็นสิ่งใหญ่โต มีพลังตามธรรมชาติดังนั้นพวกเขาจึงสามารถมีชีวิตที่จำกัด และมีความเป็นไปได้มากขึ้น นอกจากนี้เหตุผลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพักผ่อนนั้นดีหรือไม่

1 ทำไมเหนื่อยจัง DMN ของสมองกำลังทำงาน คุณภาพของเพื่อนร่วมชั้นที่เหลือของฉัน เสี่ยวหนานไม่เป็นที่น่าพอใจมาโดยตลอด ในฐานะฟรีแลนซ์ฉันสามารถตื่นขึ้นมาตามธรรมชาติได้เกือบทุกวัน แต่ฉันก็ยังรู้สึกง่วงหลังจากตื่นนอน วันแล้ววันเล่ารอยคล้ำใต้ตาเริ่มหนักขึ้นเรื่อยๆ ใบหน้าของเขาก็ซีดเซียว สิ่งที่ทำให้เธอหดหู่มากขึ้น ก็คือสมองของเธอดูเหมือนจะเฉื่อยชามากขึ้นเรื่อยๆ และเธอก็ง่วงเกินไป หลังจากอ่านหนังสือมาสักพัก เธออิจฉาเพื่อนสนิทของเธอหญิงสาวที่มีร่างกายเหมือนเครื่องจักรเคลื่อนไหวตลอดกาล

ฉันทำงานบริษัทสื่อคนเดียว มักจะทำงานล่วงเวลาตลอดทั้งคืน เพื่อวางแผนและยุ่งกับธุรกิจระหว่างวัน ในยามว่างเขาสามารถไปช้อปปิ้งและท่องเที่ยวอย่างกระตือรือร้น เสี่ยวหนานแอบมองไปข้างหน้าว่า ถ้ามีอาหารเสริมพลังงานเช่น ผักขม ฉันเชื่อว่าในความเป็นจริงมีหลายคนเช่น เสี่ยวหนานที่ไม่ค่อยได้พักผ่อน จากมุมมองทางจิตวิทยาความเหนื่อยล้าของเสี่ยวหนาน อยู่ในสมอง ไม่ใช่ในร่างกายนั่นคือ สมองล้า

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ทำอะไรเลยทั้งวัน นอนอยู่บนเตียงด้วยความงุนงง สมองก็ไม่เสียเวลาในการทำงาน การทำงานอัตโนมัติของระบบประสาทที่เรียกว่าเครือข่ายโหมดเริ่มต้นเรียกว่า DMN มันเป็นเครือข่ายที่ประกอบด้วยเปลือกนอกส่วนหน้าอยู่ตรงกลาง, คอร์เทกซ์หลัง cingulate, พรีจูเนียส, ขม่อมและอื่นๆ

การวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ด้านสมองพบว่า พลังงานในสมองมากถึง 70% ถูกใช้เพื่อรักษาการทำงานของ DMN มันมักจะทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อสมองไม่ได้ทำกิจกรรมที่ใส่ใจเช่น ไตร่ตรองถึงอดีตและกังวลเกี่ยวกับอนาคต ดังนั้นแม้จะอยู่ในช่วงวันหยุดพักผ่อน หรือเดินทางเราก็ยังรู้สึกเหนื่อยมาก เพราะถึงแม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องทำงาน แต่งานในครอบครัวก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลมากกว่า ไม่ต้องพูดถึงความวุ่นวายในการทำงานและการพักผ่อน แน่นอนว่าการดำเนินการที่มีประสิทธิผลของDMN เป็นการรับประกันความคิดสร้างสรรค์หรือแรงบันดาลใจ

แต่การหาวิธีระงับ การทำงานที่ไม่เป็นระเบียบของDMN จะทำให้สมองได้รับการพักผ่อนอย่างแท้จริง กล่าวอีกนัยหนึ่งคื อเมื่อคุณพบว่าการนอนหลับหรือการเดินทาง ไม่ได้ฟื้นฟูพลังของคุณ คุณควรตระหนักว่าบางทีสมองของคุณกำลังร้องขอความช่วยเหลือ เฮ้ฉันเหนื่อยเกินไปโปรดหยุดความคิดวุ่นวายทุกประเภท

2 คนที่มีประสิทธิผลสูงคือ การพักผ่อนที่ดี มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเยี่ยมชมนักวิชาการและ Alex Soyong-Kim Pang นักอนาคตศาสตร์แห่งซิลิคอนวัลเลย์ ได้ศึกษาชนชั้นสูงหลายร้อยคนจากทุกสาขาอาชีพรวมถึง ทิม คุก, ซักเคอร์เบิร์ก, ฮารูกิ มูรากามิและพบว่า ยิ่งคนที่รู้จักวางตัวมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งง่ายต่อการบรรลุความสำเร็จที่สูงขึ้นเท่านั้น แม่ครัวยืนยันที่จะนั่งสมาธิตลอดทั้งปี ฮารูกิ มูรากามิ กระตือรือร้นในการวิ่งมาราธอนและฟังดนตรีแจ๊ส ซักเคอร์เบิร์ก ชอบพักผ่อนด้วยการเขียนโปรแกรม

แน่นอนว่าการพักผ่อนที่ดีไม่ใช่แค่การทำสมาธิการวิ่งจ็อกกิ้ง แต่การพักผ่อนที่ดีมักมีบางอย่างที่เหมือนกัน ความสม่ำเสมอหมายถึง การจัดชีวิตและทำงานตามกฎเกณฑ์บางประการ เพื่อให้สมองประมวลผลได้ราบรื่นขึ้น เมื่อพฤติกรรมที่ใส่ใจ กลายเป็นพฤติกรรมจิตใต้สำนึกเจตจำนง ไม่สามารถแทรกแซงได้เลย ทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่องง่ายและเป็นธรรมชาติ

ริเริ่มที่จะพักผ่อน การพักผ่อนที่ได้ผลดีที่สุดและมีการฟื้นฟูกำลังทำงานอยู่ นักจิตวิทยาพบว่า ช่วงความสนใจของบุคคลคือ 6-12 นาที ประสิทธิภาพสูงในตอนแรก เมื่อนำไปใช้งานจะถึงจุดสูงสุดหลังจากผ่านไปหนึ่งชั่วโมงครึ่ง จากนั้นจะเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว และจะตกลงไปที่รางหลังจากผ่านไปสองชั่วโมง คุณกำลังสะสมพลังงานในสองสามนาทีแรกและหลังจาก 90นาที คุณอ่านแถบพลังงานเสร็จแล้ว ไม่ว่าคุณจะพยายามแค่ไหนประสิทธิภาพก็จะเป็นศูนย์ ดังนั้นอย่ารอจนกว่าร่างกายของคุณจะเหนื่อยเกินไป ควรที่จะพักผ่อนมันเหมือนกับการดื่มน้ำ เมื่อคุณกระหายน้ำ จังหวะของการพักผ่อน สามารถทำให้เกิดประสิทธิภาพในการพักผ่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3 ลดความเหนื่อยล้าของสมองได้อย่างไร วิธีคิดแบบลิงและวิธีฝนน่าลอง การพักผ่อนที่ดีไม่เพียง แต่ทำให้เรามีพลังเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมตนเองความจำและความรู้สึกในการทำสำเร็จอีกด้วย ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ สาเหตุที่สมองอ่อนเพลีย นอกเหนือจากปัจจัยทางสรีรวิทยาส่วนใหญ่ เป็นเพราะความคิดยุ่งเกินไป และอารมณ์รุนแรงเกินไปดังนั้นแม้ในขณะพักผ่อนDMN ก็ยังคงยุ่งอยู่โดยไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้นหากคุณต้องการให้DMN ยุ่งน้อยลงคุณต้องจัดระเบียบความคิดและอารมณ์ของคุณในระดับจิตสำนึก

บางคนมีแนวโน้มที่จะทำร้ายตนเองทันทีที่พวกเขาว่าง ฉันล้มเหลวในชีวิตฉันเสื่อมโทรมมาก ในเวลานี้ให้พยายามอ้างอิงตัวอย่าง และคิดว่าคุณทำได้ดีอะไรเช่น การเขียนที่ดีและการทำอาหารที่ดี ประการที่สองอย่าถือเอาความคิดฟุ้งซ่าน กับ ตัวเองที่มีความคิดฟุ้งซ่าน การคิดแบบเหวี่ยงเป็นสัญชาตญาณของสมอง และเป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะควบคุมมัน แต่แม้ว่าความคิดที่ฟุ้งซ่านจะเข้ามาในจิตใจของคุณ คุณเองก็ยังคงเป็นคนที่สามารถคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่สามารถควบคุมความคิดที่วอกแวกได้ง่ายๆ

จงมีความมั่นใจในตัวเอง สุดท้ายสำรวจความต้องการที่ฝังลึกของคุณเอง เหตุใดสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวนี้จึงปรากฏขึ้นหลายครั้ง เป็นเพราะความปรารถนาบางอย่างไม่ได้รับการตระหนักรู้ใช่หรือไม่ มองหาคำตอบของคำถามเหล่านี้ทันทีที่คำตอบปรากฏขึ้นความคิดที่ฟุ้งซ่านอาจหายไปเองตามธรรมชาติ

รับรู้ ระวังอารมณ์เชิงลบในใจของคุณ เช่นความโกรธความหึงหวง ความรู้สึกผิดความอับอายความสับสน อย่าเอาอารมณ์ของคุณมาเปรียบกับอารมณ์ของตัวเอง เมื่อคนๆ หนึ่งติดป้ายกำกับไว้กับตัวเอง เขาก็สามารถยอมรับคำพูดเชิงลบและกลายเป็นคนเช่นนั้นได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณรู้สึกหงุดหงิดภายในอย่าพูดง่ายๆ ว่าคุณเป็นคนล้มเหลว ความหงุดหงิดเป็นเพียงความรู้สึกส่วนตัวของคุณในขณะนั้น และไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนแบบนั้น

ยอมรับอารมณ์เชิงลบของคุณ อย่าตัดสินคุณค่าของข้อเท็จจริงนี้และปล่อยให้มีอยู่จริง การยอมรับหมายถึง การยอมรับสถานะปัจจุบันของคุณ แต่ในขณะเดียวกันก็บอกตัวเองว่า นี่คือฉันและจะมีอารมณ์เชิงลบเป็นครั้งคราว แต่โดยทั่วไปฉันก็ยังเป็นคนดี

สืบสวนสอบสวน ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาของตนเองอย่างมีสติ เช่นอัตราการเต้นของหัวใจเร่งขึ้นหรือไม่ หายใจเร็วหรือไม่และกล้ามเนื้อรู้สึกตึงหรือไม่ การเปลี่ยนแปลงทางจิตใจอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาทางสรีรวิทยา และในหลายๆ กรณีร่างกายมีความอ่อนไหวมากกว่าสมองตัวอย่างเช่น หากคุณวิตกกังวลมาก คุณจะรู้สึกว่าร่างกายของคุณตึงเครียด โดยไม่ได้ตั้งใจ หากคุณมีอาการอ่อนเพลียมากลมหายใจของคุณจะลอย

ลองสแกนร่างกายของตัวเอง แล้วคุณจะพบร่องรอยของมัน จากนั้นเล็งไปที่ส่วนนั้นอย่างมีสติและพูดเบาๆ ว่า ผ่อนคลายการผ่อนคลายของร่างกายจะทำให้อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ การไม่ระบุตัวตนรักษาระยะห่าง อย่าวิเคราะห์อารมณ์ของคุณมากเกินไป เพราะบ่อยครั้งคุณจะพบว่ายิ่งคุณวิเคราะห์มากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งสับสน อย่ากังวลกับอารมณ์ของคุณมากเกินไป ลองนึกภาพทิ้งมันไว้ในใจ

4 วิธีการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพ คุณภาพการนอนหลับเป็นตัวกำหนดคุณภาพของการพักผ่อน คุณภาพการนอนหลับยังเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดคุณภาพของการพักผ่อน ประสิทธิภาพการนอนหลับเวลาหลับ เวลานอนบนเตียงเช่น 6.5H/9.5H = 0.68 ที่นี่คุณอาจหยุดพัก และคำนวณประสิทธิภาพการนอนหลับของคุณ ต่ำกว่า 0.85 ประสิทธิภาพการนอนหลับต่ำเกินไป 0.85-0.9 ปกติ สูงกว่า 0.9 ประสิทธิภาพการนอนหลับสูง

หากประสิทธิภาพการนอนหลับสูงเกินไป แสดงว่าคุณเข้านอนและเข้านอน โดยไม่มีเวลาเตรียมตัวเพียงพอ หลังจากหลับไปความคิดของฉัน มักจะกระฉับกระเฉงมากความฝันเชื่อมโยงกับความฝันและวันรุ่งขึ้นก็ยังเหนื่อย สถานการณ์นี้มักเกิดจากคุณเหนื่อยเกินไป จึงแนะนำให้เข้านอนเร็วขึ้นครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ตัวเองได้พักผ่อนและผ่อนคลาย หากประสิทธิภาพการนอนหลับต่ำเกินไป อาจเป็นเพราะนิสัย เข้านอนผัดวันประกันพรุ่งและลุกขึ้นสู้ ซึ่งเกิดจากวิกฤตการอยู่รอดของจิตใต้สำนึก

เมื่อหลับ ตอนนี้ฉันจะเข้าสู่ห้วงนิทราและเมื่อร่างกายของฉันผ่อนคลายฉันก็จะเข้าสู่การนอนหลับที่ลึกและลึกขึ้น พรุ่งนี้เช้าฉันจะตื่นตรงเวลา เมื่อฉันตื่นนอนฉันจะมีประสิทธิผลและมีพลังตลอดทั้งวัน เมื่อคุณตื่นขึ้นมา เมื่อคุณรู้สึกงุนงงโปรดลุกขึ้นจากเตียงอย่างเด็ดขาดดื่มน้ำอุ่นสักแก้วแล้วพูดกับตัวเองในกระจกว่า วันใหม่มีสิ่งมหัศจรรย์มากมายรอฉันอยู่

5 การพักผ่อนไม่เคยเสียเวลาไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิด การพักผ่อนไม่ใช่แค่การนอนหลับหรือการเดินทาง แต่เป็นศิลปะที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สมองและจิตวิทยา สมองจะได้รับการพักผ่อนอย่างแท้จริง โดยการแยกแยะอารมณ์และความคิดเท่านั้น วันมะรืนนี้เป็นวันส่งท้ายปีเก่า ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ ฉันหวังว่าทุกคนจะได้ผ่อนคลายความเครียด และพักผ่อนให้เต็มที่ ท้ายที่สุดแล้วการพักผ่อนคือ ความหมายของการพักผ่อน ผู้ที่หยุดพักจะมีชีวิตที่สมหวังและน่าสนใจยิ่งขึ้น ดังนั้นหลังจากรอวันหยุดใหญ่มั่นใจได้

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!!  สุญญากาศของจักรวรรดิ สงครามโลก

นานาสาระ ล่าสุด