ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 25 กรกฎาคม 2021 6:54 AM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » การลดน้ำหนัก ที่ถูกต้อง มีวิธีและผลลัพธ์ที่ตามมาอย่างไรบ้าง?

การลดน้ำหนัก ที่ถูกต้อง มีวิธีและผลลัพธ์ที่ตามมาอย่างไรบ้าง?

อัพเดทวันที่ 11 มิถุนายน 2021 เข้าดู 51 ครั้ง

การลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนัก ที่ถูกต้อง คนส่วนใหญ่ที่เริ่มอยากลดน้ำหนัก มักจะมีปัญหากับการเลือกกินในแต่ละวัน โดยเฉพาะ ควรกินอาหารหลักหรือไม่ เพื่อให้ลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว บางคนเลือกที่จะไม่กินอาหารหลัก เช่น ข้าวเป็นความจริง ที่ว่าข้าวเป็นคาร์โบไฮเดรตขัดสี ที่มีปริมาณแป้งสูง เมื่อเทียบกับอาหารที่มีแป้งต่ำ แป้งจะถูกย่อยเป็นกลูโคส และเข้าสู่กระแสเลือด

ซึ่งมีแนวโน้ม จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ทำให้อินซูลิน เป็นกุญแจสำคัญในการสังเคราะห์ไขมันในร่างกาย การหลั่งที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีไขมันสะสม อันที่จริง ข้าวไม่ใช่ข้อห้ามของอาหารลดไขมัน การลดไขมัน ยังสามารถกินแป้งได้อีกด้วย รู้หรือไม่ แป้งเป็นแหล่งพลังงานที่ใหญ่ที่สุด สำหรับมนุษย์ในการดำรงชีวิต อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการบรรลุผลของการลดไขมัน คุณต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เช่น เลือกแป้งที่จะกิน และวิธีการรับประทานแป้ง

ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น การลดน้ำหนัก ข้าวจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ง่าย ดังนั้นเราควรควบคุมปริมาณข้าวในช่วงลดไขมัน หรือใช้อาหารหลักอื่นๆ เช่น มันเทศ มันเทศ มันม่วง และข้าวโอ๊ตแทนข้าว แต่ถ้าคุณเป็นคนรักข้าว แล้วทนไม่ได้ ถ้าไม่ได้กินต้องทำอย่างไร คุณอาจจะลองหุงข้าว อุ่นก่อนกินก็ได้ หรือทำเป็นข้าวเย็น กับผักก็ได้ หรือจะทำเป็นซูชิเย็นๆ ก็ได้ ซึ่งจะช่วยลดความร้อนของข้าวได้

นี่คือสูตรสำหรับผักและผลไม้ วัสดุในการเตรียม ข้าวเย็น มะเขือเทศ พริกหวาน ผักใบเขียว ผักโขม ไก่ น้ำมะนาว พริกไทยดำ น้ำมันมะกอก ซีอิ๊วขาว หัวหอม ขิง เป็นต้น เริ่มจากหุงข้าวให้เย็น เเละเติมน้ำมะนาว น้ำมันมะกอกลงไปผัด หมักอกไก่ด้วยซีอิ๊วขาว ขิง และพริกไทยเป็นเวลา 20 นาที ใส่ในเตาอบแล้วอบ ปล่อยให้เย็นแล้วหั่นเป็นชิ้น

ถ้าไม่มีเตาอบ ก็ทอดในกระทะได้ ล้างและหั่นพริกหวาน ผักใบเขียว กระเทียม ต้นหอม และส่วนผสมอื่นๆ ลงในหม้อแล้วต้ม เกลี่ยข้าวให้เรียบที่ด้านล่างของชาม ใส่ผักที่สุกแล้ว และไก่ที่ปรุงแล้ว ลงในชาม คนให้เข้ากัน เพียงแค่โรยด้วยพริกไทยดำ

นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับแป้ง หากต้านทานในแป้ง เนื่องจากแป้งที่ปรุงแล้ว อยู่ในกระบวนการเย็นตัว เมื่ออุณหภูมิลดลงจะกลายเป็นแป้งต้านทาน แป้งต้านทานเรียกอีกอย่างว่า แป้งต้านเอนไซม์ และแป้งที่ย่อยไม่ได้ ซึ่งไม่สามารถย่อยด้วยเอนไซม์ในลำไส้เล็ก จะถูกย่อยอย่างช้าๆ ในร่างกาย และดูดซึม การเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างช้าๆ มันค่อยๆ ปล่อยกลูโคสในร่างกาย ซึ่งสามารถชะลอการเพิ่มขึ้นของน้ำตาลในเลือด และการหลั่งของอินซูลินก็จะลดลง

เช่นกันความหิวที่เกิดจากการเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว ของน้ำตาลในเลือดก็จะลดลงพูดง่ายๆ ก็คือ แป้งต้านทานนั้นคล้ายกับใยอาหาร ใยอาหารมีหน้าที่ทำให้ลำไส้ชุ่มชื้นและเป็นยาระบาย ควบคุมและควบคุมความเข้มข้นของน้ำตาลในเลือด และลดไขมันในเลือด อาหารเย็นมื้อนี้ จึงย่อยและดูดซึมแป้งเพื่อต้านทานช้า

ซึ่งควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แม้จะรับประทานในปริมาณที่เท่ากัน เมื่อการหลั่งอินซูลินลดลง โอกาสที่แคลอรีจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน จะลดลง นอกจากนี้เนื้อสัมผัสของข้าวเย็น ค่อนข้างแข็ง จึงจะเพิ่มความถี่ในการเคี้ยวอาหารให้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้คนรู้สึกอิ่ม และเผาผลาญแคลอรีได้ง่ายขึ้น น่าเสียดายที่ข้าวเย็น ไม่เป็นที่ยอมรับของทุกคน โชคดีที่อาหารประจำวัน ที่เราคุ้นเคยหลายชนิดมีแป้งต้านทาน

มันฝรั่ง กล้วย ข้าวโพด เผือก ข้าวกล้อง มันเทศ ข้าวโอ๊ต ล้วนมีแป้งต้านทาน ตัวอย่างเช่น แป้งข้าวโพดที่มีอะมิโลสสูง มีแป้งต้านทาน 60 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากอะมิโลสเป็นสายโซ่ตรง จึงจำกัดพื้นที่ผิว สำหรับการย่อยอาหาร อาหารที่มีปริมาณอะมิโลสสูง จะถูกย่อยช้ากว่า และจะไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ควรสังเกตปริมาณแป้งที่ต้านทานในอาหารเหล่านี้ จะได้รับผลกระทบจากการให้ความร้อน การแปรรูป และปริมาณแป้งที่ต้านทาน หลังการปรุงอาหารจะลดลง คุณสามารถกินแบบดิบๆ ได้ เช่น มันเทศ ซึ่งยังคงรสชาติเข้มข้น และกล้วย ปรุงอาหารที่ไม่สามารถรับประทานดิบได้ สลัดมันฝรั่ง สลัดข้าวโพด ข้าวต้ม ข้าวโอ๊ต ข้าวเผือก ข้าวมันเทศ เป็นอาหารหลักที่ดีทั้งหมด หรือเพิ่มปริมาณแป้งต้านทานในอาหารด้วยวิธีการทำให้เย็นลงเล็กน้อย

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!!      กรด ไฮยาลูโรนิก การทดลองและการอนุมัติใช้มีประสิทธิภาพอย่างไร?

นานาสาระ ล่าสุด