ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 2 ธันวาคม 2021 4:04 PM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » การเรียน วิธีการเรียนรู้ที่จะจัดการความสนใจและมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่สำคัญที่สุด

การเรียน วิธีการเรียนรู้ที่จะจัดการความสนใจและมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่สำคัญที่สุด

อัพเดทวันที่ 20 ตุลาคม 2021 เข้าดู 9 ครั้ง

การเรียน รู้ที่จะจัดการความสนใจ โค้ชชีวิตที่ผ่านการรับรองและผู้ปฏิบัติงาน NLP กล่าวว่า ความยากในการมีสมาธิ ความจำผิดปกติ การทำงานหลายอย่างพร้อมกัน และการขาดเวลาอย่างต่อเนื่อง เกือบทุกคนที่พยายามรวมงาน โครงการขนาดใหญ่ และครอบครัวประสบปัญหาดังกล่าว แต่ผู้เชี่ยวชาญรับรองว่า ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะจัดการความสนใจของคุณ และมุ่งความสนใจไปที่สิ่งสำคัญที่สุดที่นี่และตอนนี้

คุณสามารถหลีกเลี่ยงปัญหามากมายได้อย่างง่ายดาย การเรียน รู้จากดาเรียเป็นการส่วนตัวว่าต้องทำอย่างไร ด้วยสองขั้นตอน และแปดแบบฝึกหัดเพื่อให้มีสมาธิ ขั้นตอนที่หนึ่ง ได้แก่ การตั้งเป้าหมาย สิ่งแรกและยากที่สุดในการค้นหาคือ สิ่งที่คุณต้องการ ประเด็นคือโฟกัส และวัตถุประสงค์ของคุณเชื่อมโยงถึงกัน

การเรียน

ลองดูความสัมพันธ์นี้ด้วยตัวอย่าง นับจำนวนวัตถุสีขาวที่คุณเห็นรอบตัวคุณ โดยธรรมชาติแล้ว เนื่องจากความสนใจของคุณจดจ่ออยู่ที่วัตถุสีขาว สิ่งเหล่านี้คือเป้าหมายของคุณ ไม่เหมือนวัตถุสีดำที่โฟกัสไม่ตรง นี่คือเอฟเฟกต์กล้องสองตาที่เรียกว่า ความสนใจทั้งหมดไปที่สิ่งที่มองเห็นได้ในเลนส์ใกล้ตา และสิ่งที่อยู่ภายนอก จะหลุดออกจากมุมมอง

ลองนึกภาพว่า คุณกำลังเตรียมรายงานรายไตรมาส ณ จุดนี้ คุณได้รับงานเพิ่มเติม เพื่อนำเสนออย่างเร่งด่วนเพื่อเปิดโครงการใหม่ แถมแม่โทรไปขอดูตารางงานคุณหมอ ในขณะนี้สมองหายไป คุณหยิบการนำเสนอ google แผนภูมิของแพทย์ในเวลาเดียวกัน และรายงานยังอยู่ในใจของคุณ เป็นผลให้ในตอนท้ายมีข้อผิดพลาดมากมายในการนำเสนอ ตารางการทำงานของแพทย์ถูกลืม และรายงานยังไม่พร้อมแม้แต่หนึ่งในสาม

หากคุณขับเคลื่อนกล้องส่องทางไกลความสนใจรอบตัวคุณ เพื่อเปลี่ยนจากงานหนึ่งไปอีกงานหนึ่ง สมองก็จะไม่มีเวลาให้ความสนใจ เขาไม่รู้ว่าจะจัดสรรพลังงานให้อะไรมากกว่า และควรทิ้งอะไรไว้นอกเหนือความสนใจ ดังนั้น ปรากฏว่าหากไม่มีเป้าหมายความว่าสนใจ จะกระจัดกระจาย ขั้นตอนที่สอง ได้แก่ การจัดการความสนใจ ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น สมองของเราได้รับการออกแบบ เพื่อให้สามารถทำงานได้ครั้งละหนึ่งงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อควบคุมความสนใจของคุณ ให้มุ่งความสนใจไปที่งานที่สำคัญที่สุดของคุณในขณะนี้ ลองทำแบบฝึกหัดง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพทั้งแปดข้อนี้ ทำก่อนหรือขณะทำงานเฉพาะ และคุณจะสังเกตเห็นว่า ประสิทธิภาพการทำงานของคุณจะเพิ่มขึ้นเท่าใด 8 แบบฝึกหัดเพื่อจัดการความสนใจ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

เน้นการหายใจ นี่เป็นเทคนิคพื้นฐานที่สามารถทำได้ในเกือบทุกสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น ก่อนการสนทนาที่ตึงเครียดกับคนที่คุณรัก หรือก่อนการประชุม Zoom การยืนหรือนั่งโดยให้ข้อศอกพิงพนักเก้าอี้ วางเท้าทั้งสองไว้บนพื้น หายใจเข้าแล้วหายใจออก การทำซ้ำ 10 ครั้ง ในจังหวะปกติของคุณ จดจ่อกับการหายใจพยายามไม่คิดถึงเรื่องอื่น สิ่งนี้จะทำให้อารมณ์ของคุณสงบลง

การจดจ่อกับวัตถุชิ้นเดียว หากคุณมีการประชุมที่สำคัญหรือรู้สึกประหม่า ให้มุ่งความสนใจไปที่วัตถุที่เป็นกลาง เป็นกลางอย่างแม่นยำ การรูปถ่ายของคนที่คุณรัก หรือของที่ระลึกจากวันหยุดจะไม่ทำงาน แต่ปากกา โทรศัพท์ หรือเก้าอี้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม การให้ความสนใจของคุณสักครู่ ในช่วงเวลานี้ ให้พิจารณารายละเอียดทั้งหมด พื้นผิว โครงร่าง เฉดสี สิ่งสำคัญคือการห้ามตัวเองให้คิดถึงสิ่งอื่นนอกเหนือจากเรื่องนี้

เทคนิคนี้บางครั้งช่วยเบี่ยงเบนความสนใจ จากความกลัวความปั่นป่วน ทันทีที่การขว้าง การเริ่มขึ้นบนเครื่องบิน การเริ่มศึกษาที่นั่งด้านหน้าอย่างละเอียด เป็นการผ่อนคลาย และเบี่ยงเบนความสนใจจากความคิดที่น่ากลัว การจดจ่อกับวัตถุและบริเวณโดยรอบ แนวทางปฏิบัตินี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในสายงานสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาก่อนงานสร้างสรรค์ ซึ่งจำเป็นต้องสร้างแนวคิดใหม่

การออกกำลังกาย ทำให้สมองก้าวไปไกลกว่าโซลูชันมาตรฐาน และเป็นแรงผลักดันให้แสวงหามุมมองใหม่ๆ นอกจากนี้ ยังช่วยจัดกลุ่มความคิดและนวัตกรรม เช่นเดียวกับในแบบฝึกหัดก่อนหน้า ให้จับจ้องไปที่วัตถุเฉพาะและค้างไว้ 20 วินาที จากนั้นค่อยๆขยายโฟกัส การพิจารณาสิ่งที่ล้อมรอบวัตถุ ผนัง โต๊ะที่วัตถุอยู่ กระบองเพชรที่ยืนอยู่ข้างวัตถุฯลฯ

เพลงสำหรับสถานการณ์ ฟังเนื้อเรื่องหรือทั้งเพลงที่จะทำให้คุณดื่มด่ำกับสถานการณ์ที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น คุณต้องทำการซักถามกับพนักงาน ฟังคลาสสิก สัญญากับลูกค้าที่ดื้อรั้นอยู่ในความเสี่ยง มุ่งเน้นไปที่เครื่องมือ ฟังเพลงและจดจ่อกับเครื่องดนตรีแต่ละชนิด เปียโน กีตาร์ กลอง เป็นต้น วิธีนี้จะช่วยให้โฟกัสของคุณคมชัดขึ้น

คิดเลขในใจ การจำตารางสูตรคูณ บวก ลบ หาร จินตนาการถึงลำดับฟีโบนักชี สมองจะจดจ่อกับคณิตศาสตร์อย่างสมบูรณ์และรีบูต คุณเลือกระยะเวลาของการออกกำลังกายได้ด้วยตัวเอง ตามอารมณ์และเวลาว่างของคุณ การเคลื่อนไหวช้าลง ในตอนเช้าก่อนการประชุมสำคัญ หรือทำงานในโครงการ ให้ใช้เวลากับตัวเอง เช่น อาบน้ำ การรับประทานอาหารเช้าครึ่งชั่วโมง แต่งตัวช้าๆลง

วิธีนี้จะช่วยประหยัดพลังงาน และเริ่มต้นธุรกิจที่มีความหมายด้วยประสาทสัมผัสทั้งหมดของคุณที่ตื่นตัว เมื่อคุณช้าลง ให้สร้างออร่าของสมาธิที่เปิดกว้าง สำหรับตัวคุณเอง การปรับให้เข้ากับความจริงที่ว่าคำขอใดๆ จากภายนอกไม่ได้คุกคามต่อความช้าของคุณ แต่เป็นบรรทัดฐาน การเห็นภาพการดำเนินการ เทคนิคนี้ใช้โดยนักกีฬาก่อนการแข่งขัน เช่นเดียวกับบุคคลสาธารณะก่อนการแสดง การเจรจา หรือโครงการที่ซับซ้อน

หากคุณมีงาน หรือการประชุมข้างหน้าที่คุณกลัวเพราะคำวิจารณ์หรือคำถามโต้กลับ ลองนึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามหรือสี่ครั้งติดต่อกัน เห็นภาพรายละเอียดทั้งหมด การตั้งค่า บรรยากาศ วัตถุรอบตัว เสียง ความรู้สึกของคุณ คิดถึงแนวของคุณและคู่ต่อสู้ของคุณ เลื่อนดูสถานการณ์ทั้งหมดจนถึงตอนจบที่ประสบความสำเร็จสำหรับคุณ

เมื่อคุณดำเนินชีวิตตามสถานการณ์เหมือนในภาพยนตร์ คุณจะพบคำตอบ และพฤติกรรมที่เหมาะสม ในวันที่ได้รับการแต่งตั้ง คุณจะตอบคำถามอย่างเพียงพอ โดยไม่ต้องออกจากหัวข้อหลักการค้นหาสวิตช์ของคุณและเปิดใช้งาน ในกีฬาเทคนิคนี้เรียกว่า Sweep ทำหน้าที่เป็นสวิตช์เปิดปิด การบรรเทาและกระตุ้นพลังงานบวก และความเข้มข้นสูงสุด

อ่านต่อได้ที่>>> การเงิน บริษัทการเงินและการลงทุนระหว่างประเทศ

นานาสาระ ล่าสุด