ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023 11:35 PM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความรู้ รากฐานจากทรัพย์สินส่วนตัว ความรู้ แสดงวิจารณญาณอย่างลึกซึ้ง

ความรู้ รากฐานจากทรัพย์สินส่วนตัว ความรู้ แสดงวิจารณญาณอย่างลึกซึ้ง

อัพเดทวันที่ 10 พฤศจิกายน 2022 เข้าดู 18 ครั้ง

ความรู้ ฌองาค รุสโซ ค.ศ. 1712 ถึง 1778 หนึ่งในนักการศึกษาที่หัวรุนแรงที่สุด พูดออกมาด้วยความต้องการทรัพย์สิน และความเท่าเทียมกันทางสังคม และความยุติธรรมสากล ในงานของเขาวาทกรรมเกี่ยวกับที่มา และรากฐานของความไม่เท่าเทียมกันระหว่างคน ในสัญญาทางสังคมหรือหลักการของกฎหมายการเมืองและอื่น ๆ เขาอ้างว่าสาเหตุของความไม่เท่าเทียมกัน มีรากฐานมาจากทรัพย์สินส่วนตัวแสดงวิจารณญาณอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับแหล่งที่มาของความแปลกแยก

วิธีที่จะเอาชนะมัน เป้าหมายหลักของการเปลี่ยนแปลงทางสังคม คือการกระจายทรัพย์สินระหว่างคนอย่างเท่าเทียมกัน ทฤษฎีความเท่าเทียมในหลักคำสอนทางการเมือง เขาได้พัฒนาแนวคิดเรื่องอำนาจรัฐที่ผิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิตามธรรมชาติของประชาชน และยืนยันความจำเป็นที่จะโค่นล้มอำนาจรัฐด้วยกำลังอาวุธ เห็นอุดมคติทางสังคมในโครงสร้างสาธารณรัฐ แนวคิดของรุสโซได้รับการยอมรับจากโรบสเปียร์ และผู้ที่มีความคิดเหมือนๆกัน

ความรู้

ซึ่งกำหนดภารกิจในการปฏิบัติจริง ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส ในโลกทัศน์ของเขา เขาได้แบ่งปันแนวคิดเรื่องเทยนิยม และถือว่าศาสนาคริสต์เป็นศาสนาที่เลวร้ายที่สุด พยายามสร้างศาสนาที่เรียกว่าพลเรือน เพื่อยืนยันบรรทัดฐานทางศีลธรรมและกฎหมาย ในทฤษฎีความรู้ เขาได้สรุปบทบาท ของความรู้สึกนึกคิด มองข้ามบทบาทของการคิดเชิงทฤษฎี เช่นเดียวกับวิทยาศาสตร์ทั้งหมดโดยรวม การพัฒนาแนวคิดเชิงประจักษ์ ล็อก นักวัตถุนิยมชาวอังกฤษและฝรั่งเศส

ในศตวรรษที่ 18 การเปลี่ยนแปลงของความโลดโผน บทบาทของล็อกในปี 1632 ถึง 1704 ในการพัฒนาแนวคิดเรื่องการเข้าใจ ได้รับการบันทึกไว้ข้างต้นแล้ว เนื้อหาหลักของงานเชิงทฤษฎีของนักคิดคือ การพัฒนาทฤษฎี ความรู้ เชิงประจักษ์และหลักคำสอนทางอุดมการณ์ และการเมืองของลัทธิเสรีนิยม ในทฤษฎีความรู้เขาได้สานต่อธรรมเนียมนิยมของอังกฤษและลัทธิวัตถุนิยม ซึ่งต่อต้านทั้งนักวิชาการระดับมหาวิทยาลัยและลัทธิคาร์ทีเซียน ในงานที่สำคัญที่สุดของเขา

ประสบการณ์ในจิตใจมนุษย์ เขาตั้งภารกิจค้นหาต้นกำเนิด กำหนดความน่าเชื่อถือและขอบเขต ของความรู้ของมนุษย์ ในการแก้ปัญหานี้เขาปฏิเสธการมีอยู่ของแนวคิด และหลักการโดยกำเนิดทั้งทางทฤษฎี และทางศีลธรรมอย่างเด็ดขาดรวมถึงแนวคิดของพระเจ้า ถือว่าการดำรงอยู่ของพวกเขา เป็นข้อจำกัดของเสรีภาพทางความคิด ซึ่งเป็นวิธีการครอบงำบางอย่างเหนือผู้อื่น ล็อกยืนยันแนวคิดที่ว่า ความรู้ ทั้งหมดของเรา มาจากประสบการณ์และปฏิบัติตาม

ประสบการณ์ครอบคลุมความรู้สึกและการไตร่ตรอง วัตถุที่เป็นรูปธรรมจะกระทำต่อจิตใจผ่านความรู้สึก ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ภายนอก การสะท้อนของจิตใจในกระบวนการของความรู้สึก การสะท้อนเป็นประสบการณ์ภายใน ประสบการณ์ภายนอกเกิดขึ้นภายใต้อิทธิพลของหลัก ความยาว รูปร่าง ความหนาแน่น การเคลื่อนไหวและคุณภาพรอง สี รส กลิ่น เสียง ความคิดง่ายๆโดยการสืบพันธุ์ การเปรียบเทียบ การเชื่อมต่อกิจกรรมของจิตใจเอง

ซึ่งสามารถแปลงเป็นความหลากหลายที่ไม่สิ้นสุด ความคิดที่ซับซ้อนมากขึ้น แหล่งความรู้เดียวคือความรู้เป็นความจริง ตราบเท่าที่ความคิดสอดคล้องกับความเป็นจริง ตามคำกล่าวของล็อก หลักการที่มีเหตุผลสูงสุด แหล่งที่มาของการเคลื่อนไหวและจิตสำนึกคือพระเจ้า แนวคิดทางสังคมและการเมืองของล็อก มีอยู่ในบทความเกี่ยวกับรัฐบาลของรัฐ 2 บทความ เขาเป็นผู้สนับสนุนระบอบราชาธิปไตย สร้างความชอบธรรมให้กับโครงสร้างของรัฐ

จากมุมมองของกฎหมายธรรมชาติและสัญญาทางสังคม ที่สนับสนุนการแยกอำนาจ และการยอมรับสิทธิอธิปไตยของประชาชน แนวคิดทางปรัชญาของล็อก มีอิทธิพลอย่างมากต่อการพัฒนาทฤษฎีวัตถุนิยม ในฝรั่งเศสปัญหาหลักของนักวัตถุนิยมชาวอังกฤษ ได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่างสสารและการเคลื่อนไหว การปรับสภาพทางวัตถุของจิตสำนึก ปฏิสัมพันธ์ของเสรีภาพและความจำเป็น นักวัตถุนิยมชาวฝรั่งเศสได้พัฒนาความโลดโผนของล็อกมาโดยตลอด

รวมถึงโต้แย้งว่าความรู้สึกของมนุษย์ สะท้อนถึงคุณสมบัติตามวัตถุประสงค์ของธรรมชาติ มุ่งเน้นไปที่วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลศาสตร์ ภาพกลไกของโลกเป็นรากฐานของความคิด ของพวกเขาเกี่ยวกับโลกและมนุษย์ แต่ความโลดโผนของล็อก ไม่ได้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับการพัฒนาลัทธิวัตถุนิยมในศตวรรษที่ 18 เท่านั้น แต่ในระหว่างการพัฒนาเพิ่มเติม ได้เปลี่ยนไปสู่ความเพ้อฝันเชิงอัตวิสัยของเบิร์กลีย์ และความไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าของดีฮูม

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วความรู้สึก เป็นทิศทางในทฤษฎีความรู้ซึ่งยืนยันความรู้สึก เป็นรูปแบบหลักของความรู้ที่แท้จริง นักวัตถุนิยมแสดงออกอย่างสม่ำเสมอที่สุด ในแถลงการณ์ไม่มีอะไรในใจ ที่ไม่เคยมีในความรู้สึกมาก่อน ขอบของวิทยานิพนธ์นี้มุ่งตรงต่อแนวความคิดเชิงอภิปรัชญา ของลัทธิเหตุผลนิยม ความคิดโดยกำเนิด หลักการความโน้มเอียงของจิตใจ ซึ่งพัฒนาหลักการของความโลดโผน มาถึงข้อสรุปสุดท้ายดังต่อไปนี้ ความรู้ทั้งหมดเป็นผลมาจากประสบการณ์

หลังมี 2 แหล่งของความรู้ ประสบการณ์ของวัตถุภายนอก ความรู้สึก ประสบการณ์ของกระบวนการภายในของจิตใจ ความคิดเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้วัตถุในตัวเอง เพราะความรู้ของเราถูกจำกัดด้วยความคิดของเรา จอร์จ เบิร์กลีย์ในปี 1685 ถึง 1753 พัฒนาแนวความคิดเกี่ยวกับความโลดโผน ในทิศทางที่ไม่คาดฝัน ในความเห็นของเขา ความรู้สึกเป็นเพียงความจริงที่มีอยู่ การมีอยู่คือการถูกรับรู้ ความพยายามที่จะสร้างวัตถุที่มีอยู่อย่างอิสระ บนพื้นฐานของความรู้สึกนำไปสู่ความเพ้อฝัน

เช่นเดียวกับสสาร สารไร้คุณภาพในโครงสร้างทางปรัชญาของเขา เบิร์กลีย์ในฐานะนักบวชได้รับคำแนะนำ จากความสนใจในการต่อสู้กับมุมมอง เชิงวัตถุและอเทวนิยม เดวิดฮูม ตัวแทนที่ใหญ่ที่สุดของประสบการณ์นิยมอังกฤษ และความรู้สึกโลดโผน 1711 ถึง 1776 ทำให้การพัฒนาแนวคิดของทิศทางนี้เสร็จสมบูรณ์อย่างมีเหตุผล เมื่อพิจารณาถึงแนวความคิดเช่นเวรกรรม สสารจากมุมมองของประจักษ์นิยมอย่างหนัก เขาได้ข้อสรุปว่าเนื้อหาซึ่งกำหนดโดยความรู้สึก

ความคิด ประสบการณ์ของเราเป็นอัตนัยและไม่สามารถเป็นอย่างอื่นได้ แนวโน้มของผู้คนที่จะให้แนวคิดเหล่านี้ มีความหมายที่เป็นสากลและเป็นรูปธรรมนั้น ค่อนข้างจะเป็นนิสัยทางจิตวิทยา ตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ที่ตามมา ซึ่งเปิดเผยในประสบการณ์ เราถือว่าเป็นนิสัย เป็นเหตุและผล การเชื่อมต่อนี้ไม่สามารถกำหนดผ่านประสบการณ์ได้ ความสงสัยของฮูมมุ่งต่อต้านการกล่าวอ้างทางอภิปรัชญาว่า รู้ธรรมชาติอย่างที่มันเป็นอยู่ในตัวมันเอง

แต่ความรู้ถูกจำกัดด้วยประสบการณ์จำกัด และภายในขอบเขตเหล่านี้เท่านั้น จึงจะมีประสิทธิภาพและคุณค่า ความน่าสมเพชของปรัชญาของฮูม อยู่ในการรับรู้ความรู้เชิงทดลอง พื้นฐานของฟิสิกส์ของนิวตันและวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ทางคณิตศาสตร์การปฏิเสธความรู้ที่เหนือชั้นเกี่ยวกับโลก ความคิดของฮูมในเวลาต่อมามีอิทธิพล ต่อการพัฒนาคำสอนเชิงบวกของศตวรรษที่ 19 ถึง 20

ความรู้เพิ่มเติ่ม > ปรัชญา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานการสร้าง ปรัชญา ใหม่

นานาสาระ ล่าสุด