ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 22 พฤษภาคม 2022 11:26 PM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความสัมพันธ์ จะทำอย่างไรถ้ามีวิกฤตในความสัมพันธ์

ความสัมพันธ์ จะทำอย่างไรถ้ามีวิกฤตในความสัมพันธ์

อัพเดทวันที่ 22 ธันวาคม 2021 เข้าดู 8 ครั้ง

ความสัมพันธ์ บทความนี้เหมาะสำหรับคุณ เราเลือกคำแนะนำจากหนังสือ รักอย่างมีสติ ประมาณสี่ตัวเลือกสำหรับพฤติกรรมในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ เมื่อความสัมพันธ์ของคุณหยุดนิ่ง สมองมักจะพลาดตัวเลือกนี้ตั้งแต่แรก นั่นคือวิ่ง หยุด จบ และนี่เป็นเรื่องปกติอย่างแน่นอน หากคุณจำได้ว่าสมองของมนุษย์พัฒนาขึ้นมาอย่างไร ทุกอย่างก็สมเหตุสมผลมาก บรรพบุรุษของเราซึ่งเป็นไพรเมตที่อ่อนแอ สามารถยึดครองโลกทั้งใบได้อย่างไร

ในเมื่อคู่แข่งของเขาเป็นสัตว์ที่เร็วกว่า แข็งแกร่งกว่า และอันตรายกว่ามากมาย สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความสามารถอันมหัศจรรย์ของสมองมนุษย์ในการแก้ปัญหา ความคิดดั้งเดิมของบรรพบุรุษที่อยู่ห่างไกลของเรา มักจะมองหาคำตอบสำหรับคำถาม จะอยู่รอดได้อย่างไร จะหาอาหารและน้ำได้ที่ไหน ที่หลบภัยจากสภาพอากาศเลวร้าย วิธีป้องกันตัวเองจากศัตรูและสัตว์ป่า ในแต่ละรุ่น สมองของมนุษย์มีวิวัฒนาการ

ความสัมพันธ์

การออกแบบมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งกลายเป็นกลไกการแก้ปัญหาที่ชาญฉลาดอย่างน่าอัศจรรย์ที่เรารู้จักในปัจจุบัน นั่นคือเหตุผลที่ทันทีที่คุณเผชิญกับปัญหาที่ยาก สมองจะเสนอวิธีแก้ปัญหาทันที และหากสถานการณ์นั้นแสนสาหัส ยากลำบากหรืออันตราย การตัดสินใจที่ฉลาดที่สุดคือการหนีจากมัน ไม่น่าแปลกใจเลยที่เราคิดเกี่ยวกับการหย่าร้างหรือการแยกกันอยู่ แต่ความจริงก็คือการตัดสินใจที่สมองหลุดไปนั้นไม่ได้ฉลาดเสมอไป

ลองคิดดู เช่น เมื่อคุณโกรธใครสักคนมาก คุณคิดว่าการตะโกน ดูถูก หรือตีกลับเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดี ลองนึกภาพว่าคุณจะทำตามคำแนะนำของเสียงภายในของคุณ กี่ปัญหาที่คุณจะทำให้ตัวเอง และคนอื่นๆ ความเครียดที่คุณต้องเผชิญ แล้วโลกของเราจะเป็นอย่างไร 4 วิธีแก้ไข มีบางสถานการณ์ที่ไม่มีทางออกที่ดีไปกว่าการหนี เช่น ถ้าบ้านไฟไหม้ แต่สำหรับความสัมพันธ์นั้น สถานการณ์มักจะคลุมเครือ หลายคนลังเลว่าจะจากไปหรืออยู่ต่อไx

บางครั้งคนๆหนึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับความคิด เขากำลังมองหาคำตอบอย่างไม่รู้จบ โดยชั่งน้ำหนักข้อดีและข้อเสียทั้งหมด ปัญหาคือคุณไม่ได้อยู่ในช่วงเวลานี้ การจมอยู่กับความคิดของตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยเปล่าประโยชน์ คุณเสียเวลาและเสียโอกาสในชีวิตไปเปล่าๆ โดยธรรมชาติแล้ว ในความสัมพันธ์ที่ไม่น่าพอใจ คุณควรใช้เวลาวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของการติดต่อและเลิกรากัน แต่การไล่ตามความคิดเป็นวงกลมในแต่ละวัน

คุณจะไม่ตัดสินใจอย่างแจ่มแจ้ง แต่จะมีแต่ผลักดันตัวเองไปสู่ความเครียด มีสี่ตัวเลือกหลักสำหรับการแก้ปัญหาการชะงักงัน ตัวเลือกที่หนึ่ง ได้แก่ ลาออก ตัวเลือกที่สอง ได้แก่ อยู่และเปลี่ยนแปลงสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ตัวเลือกที่สาม การอยู่และยอมรับสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ตัวเลือกที่สี่ การยอมแพ้ และทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง เป็นต้น

ชีวิตของคุณจะดีขึ้นถ้าคุณจากไป การพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น รายได้ ที่อยู่อาศัย สถานภาพสมรส บุตร ญาติ สภาพแวดล้อมทางสังคม อายุ สถานภาพทางสุขภาพ ความเชื่อทางศาสนา มีโอกาสแค่ไหนที่สุขภาพของคุณจะแข็งแรง และมีพลังมากขึ้น แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่คุณสามารถตั้งสมมติฐานจากประสบการณ์ของคุณได้

คุณจะลองทุกวิถีทาง เพื่อเอาตัวรอดจากวิกฤติและพยายามอย่างเต็มที่เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ก่อนที่จะจัดการกับตัวเลือกนี้อย่างจริงจัง แน่นอนว่ามีข้อยกเว้นหลายประการ หากคุณตัดสินใจที่จะจากไป อย่างน้อยคุณก็จะรู้ว่าคุณทำดีที่สุดแล้วตัวเลือกที่สอง การเปลี่ยนแปลงสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากคุณเลือกที่จะอยู่ต่อ ขั้นตอนแรกคือเปลี่ยนสิ่งที่คุณเปลี่ยนได้ ไม่ว่าในกรณีใด คุณสามารถควบคุมการกระทำของคุณได้มากที่สุด

มุ่งเน้นที่ขั้นตอนเฉพาะ และพยายามแก้ไขความสัมพันธ์ให้มากที่สุด พัฒนาทักษะการสื่อสารของคุณ จ้างพี่เลี้ยงเพื่อออกไปข้างนอกด้วยกัน ปกป้องความสนใจของคุณ พูดถึงความต้องการของคุณและสิ่งที่คุณไม่ยอมรับ การแสดงความเห็นอกเห็นใจ อ่อนโยนและเข้าใจ นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระทำที่กำหนดโดยค่านิยมของคุณ คุณค่าคือความปรารถนาที่ซ่อนอยู่ลึกลงไปในหัวใจของคุณ พฤติกรรมเชิงรุกแตกต่างจากพฤติกรรมของคนที่แยกออก

หุนหันพลันแล่น ถอนตั หรือหมกมุ่นอยู่กับตนเอง ตัวเลือกที่สาม และยอมรับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ สมมติว่าคุณได้ทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ และไม่มีอะไรอื่นขึ้นอยู่กับคุณ และสถานการณ์ยังคงยากมาก สมมติว่าคุณตัดสินใจที่จะอยู่กับบุคคลนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น หากเป็นการเลือกของคุณ ก็ขึ้นอยู่กับการยอมรับ ยอมรับความรู้สึกที่ไม่พึงประสงค์ของคุณ

การเลิกตัดสิน ความเกลียดชัง ความคิดทำลายล้าง อย่าเสียกำลังใจ พยายามอย่ากังวล และอย่าอยู่ในสภาพที่กระวนกระวายใจ ออกจากห้วงความคิด การจดจำค่านิยมของคุณ กลับสู่ปัจจุบัน สนุกกับชีวิตอย่างเต็มที่แม้จะมีปัญหา ในความเป็นจริง ตัวเลือก 2 และ 3 มักจะรวมกัน คุณดำเนินการเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ และในขณะเดียวกัน ก็ยอมรับสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

บ่อยครั้งที่ผู้คนถูกทิ้งให้อยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่น่าพอใจ แต่ไม่มีความพยายามมากพอที่จะแก้ไข และไม่ยอมรับสถานการณ์ บางคนกังวล เลิกรา ไตร่ตรองสถานการณ์ วิเคราะห์อย่างไม่รู้จบ หมกมุ่นอยู่กับมัน บ่นกับคนอื่น โทษตัวเองหรือคู่ของพวกเขา คนอื่นถอนตัว ทำตัวเป็นศัตรู วิพากษ์วิจารณ์ ซึมเศร้า หรือแม้แต่พยายามฆ่าตัวตาย ยังมีอีกหลายคนพยายามกลบความรู้สึก ทั้งหมดนี้ย่อมระบายความมีชีวิตชีวา ทางเลือกที่สี่คือการเลือกทุกข์

หากคุณไม่พบคำตอบสำหรับคำถามอยู่หรือไปให้สำรวจสี่ตัวเลือกด้านบน พวกเขาจะช่วยให้คุณเข้าใจว่ามีทางเลือกอยู่เสมอ ในสถานการณ์ที่สี่ สถานการณ์ดูยาก และเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง คุณจะต้องรับผิดชอบ บางทีคุณอาจจะยืนยันว่านี่ไม่ใช่ทางเลือกของคุณ ว่าคุณไม่มีอำนาจที่นี่ แน่นอนว่าสามารถหลีกเลี่ยงทางเลือกได้ คุณสามารถนั่งบนรั้วหรือลงจากเขา ด้านใดด้านหนึ่ง การนั่งชั้นบนเป็นเวลานานเท่านั้นที่จะเจ็บและรั้วสามารถพังลากคุณไปได้

ตัวเลือก 1 2 และ 3 ถือว่าคุณกำลังลง ดังนั้น มีเพียงสี่ตัวเลือกสำหรับการพัฒนากิจกรรม คำถามนั้นแตกต่างกัน ลองมาดูกันดีกว่า การถามตัวเองอย่างตรงไปตรงมาว่า คุณเต็มใจที่จะแก้ไขความสัมพันธ์หรือไม่ ในระดับ 0 ถึง 10 โดยที่ 0 คือ ไม่มีความปรารถนา และ 10 คือจะทำให้ดีที่สุด หากคุณให้คะแนนตัวเองสูง คุณพร้อมสำหรับงานที่มีผล รายการตรวจสอบที่จะช่วยจัดระเบียบการพักผ่อนร่วมกัน

หากคุณเลือกข้อ 4 การซื่อสัตย์กับตัวเองมาก หากคุณไม่ต้องการทำงานกับความสัมพันธ์ คุณกำลังเลือกตัวเลือกที่สี่ ได้แก่ การอยู่ ยอมแพ้ และทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง หยุดชั่วคราวและหยุดสองสามวัน สังเกตและเขียนบันทึกประจำวันของคุณทุกวัน การเลือกของคุณส่งผลต่อสุขภาพ และความมีชีวิตชีวาของคุณอย่างไร คุณจ่ายเงินสำหรับทางเลือกของคุณอย่างไร ในแง่ของสภาวะทางอารมณ์ เสียเวลา เสียเงิน พลังงาน และความเสียหายมากขึ้นต่อความสัมพันธ์ของคุณ

การสังเกตกิจกรรมใดๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ ความเป็นอยู่ที่ดี หรือความมีชีวิตชีวา นี่เป็นข้อความที่ตัดตอนมาจากหนังสือรักอย่างมีสติ คุณจะได้เรียนรู้วิธีจัดการกับ ความสัมพันธ์ อารมณ์ ขัดขวางกระบวนการคิดที่ไร้ประโยชน์ เอาชนะอุปสรรคที่จำกัด และเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพและทำลายตนเอง เป็นต้น

อ่านต่อได้ที่>>> เด็กเล็ก อธิบายความหมายของการตีความทางกฎหมายของการสนับสนุนเด็ก

นานาสาระ ล่าสุด