ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023 10:05 PM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความเครียด วิธีที่สร้างสรรค์ในการคลายความเครียดตลอดทั้งวัน

ความเครียด วิธีที่สร้างสรรค์ในการคลายความเครียดตลอดทั้งวัน

อัพเดทวันที่ 23 ธันวาคม 2022 เข้าดู 9 ครั้ง

ความเครียด ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เอคาเทรินา กูดิโน โค้ชมืออาชีพ นักจิตวิทยา นักศิลปะบำบัด สมาชิกของสหพันธ์การฝึกสอนนานาชาติ และสมาคมศิลปะบําบัด ต่อไปนี้คือวิธีที่สร้างสรรค์ในการคลายความเครียดตลอดทั้งวัน นี่คือวิธีการของศิลปะบำบัด วาดลมหายใจ ติดตามจังหวะการหายใจของคุณเอง กำหนดเป็นเส้นบนกระดาษ เส้นตรง เส้นโค้ง ต่อเนื่องและเส้นประ จุด ขีดกลาง เครื่องหมายจุลภาคอะไรก็ได้

ขั้นแรก ให้บันทึกลมหายใจลงบนกระดาษจากสถานะปัจจุบัน จากนั้นเริ่มหายใจให้ลึกและอิสระมากขึ้น โดยสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในภาพวาด จากนั้นเปรียบเทียบภาพวาดทั้งสอง แก้ไขการเปลี่ยนแปลง วาดเส้นขยุกขยิกบนกระดาษ เคลื่อนไหวปากกาบนแผ่นกระดาษอย่างอิสระเป็นเวลา 1 ถึง 2 นาที หากความเค้นลดระดับลง การเคลื่อนไหวแบบลากเส้นที่รุนแรง ก็เป็นไปได้ด้วยแรงกดบนแผ่นกระดาษอย่างแรงตามที่รัฐจะบอก

ความเครียด

หลังจากวาดเสร็จแล้วเสนอให้พิจารณาจากทุกด้าน และคิดว่าโครงร่างของภาพนั้นคล้ายกับภาพที่คุ้นเคยหรือไม่ วาดภาพให้คุ้นเคยเพิ่มรายละเอียด ซึ่งจะทำให้ภาพวาดเริ่มชอบ อาจเพิ่มสีทาสี วาดเป็นวงกลม บนแผ่นกระดาษให้วาดวงกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 20 ถึง 25 ซม. ขึ้นอยู่กับว่าแผ่นกระดาษอนุญาต วงกลมถูกเสนอให้เต็มไปด้วยลวดลาย สี และรูปร่างตามที่แฟนตาซีบอก

ขอแนะนำว่าอย่าไปเกินวงกลม รูปทรงนั้นบ่งบอกถึงพื้นที่ปิดซึ่งอารมณ์ของจิตรกรดูเหมือนจะถูกกักขังไว้ ดังนั้น บุคคลมีโอกาสที่จะแสดงอารมณ์โกรธ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้พวกเขาปลอดภัยสำหรับตนเองและผู้อื่น ดื่มโกโก้สักถ้วย ในขณะที่หลายคนชอบเพิ่มความตื่นตัวด้วยกาแฟหรือชาดำ โกโก้เป็นวิธีคลายเครียดที่ดีที่สุด เครื่องดื่มนี้มีแมกนีเซียมจำนวนมาก

สารนี้ป้องกันความเครียด ปรับปรุงสมรรถภาพทางจิต เพิ่มความมั่นคงทางอารมณ์ของบุคคล หากไม่สามารถชงเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอมได้ ให้ค่อยๆ รับประทานช็อกโกแลตในปริมาณเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งขม ผลิตภัณฑ์ที่มีเมล็ดโกโก้ในปริมาณสูงยังช่วยป้องกัน ความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น และลดความฟุ้งซ่าน อุดมไปด้วยแมกนีเซียมและเมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน

ข้อเท็จจริงนอกจากโกโก้แล้ว น้ำส้มยังเป็นเครื่องดื่มคลายเครียดที่อร่อยอีกด้วย เครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพมีวิตามินซี จึงช่วยลดความรู้สึกวิตกกังวลได้ สารในน้ำผลไม้ช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดรวมทั้งคอร์ติซอล การดื่มน้ำส้มคั้นสดเป็นประจำเพียงวันละ 2 แก้ว สามารถช่วยให้คุณคลายความวิตกกังวลได้ กอดคนที่คุณรัก ความเชื่อมโยงระหว่างอารมณ์ที่ดี และการสัมผัสและจังหวะเป็นที่ทราบกันมานานแล้ว

ตัวอย่างเช่น อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์รับมือกับความยากลำบากในงานวิทยาศาสตร์ ด้วยความช่วยเหลือจากอ้อมกอดของภรรยา การบำบัดด้วยการสัมผัสช่วยลดความเครียดของกล้ามเนื้อ ส่งเสริมการปลดปล่อยทางจิตใจ การผ่อนคลาย เมื่อรู้สึกถึงการสนับสนุนจากคนที่คุณรัก การรับมือแม้ในสถานการณ์ที่ดูเหมือนยากจะรับมือได้ง่ายกว่ามาก ยิ่งกว่านั้น ไม่เพียงแต่การสนับสนุนทางศีลธรรมเท่านั้นที่สำคัญ

แต่ยังสัมผัสได้ด้วย กอดสามี ลูก หรือแม่ของคุณ เพื่อให้คุณได้รับความอบอุ่นเล็กน้อย รู้สึกถึงพลังใหม่ที่เพิ่มขึ้น การสัมผัสทางกายภาพ ช่วยลดการผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลแห่งความเครียด เพื่อลืมความเครียดคุณไม่จำเป็นต้องใช้ยากล่อมประสาท ใช้วิธีการที่ผิดปกติในการจัดการกับความเครียดทางอารมณ์ คุณสามารถมองปัญหาจากมุมที่แตกต่างกัน กำจัดความระคายเคืองและความวิตกกังวล และรู้สึกมีความสุข

ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ นักจิตวิทยา โค้ชธุรกิจ โดยปกติ จะแนะนำให้เปลี่ยน อย่าไปคิดว่าอะไรเป็นสาเหตุของความเครียด ไม่ต้องกังวล ความปรารถนาที่จะกำจัดความเครียดอย่างรวดเร็ว นำไปสู่การประเมินทางจิตวิทยาของความเครียดว่า เป็นสิ่งที่เป็นอันตรายและเจ็บปวดอย่างเห็นได้ชัด และบังคับให้ตนเองในฐานะบุคคลที่จำเป็นต้องจัดการกับความเครียดนั้นต้องต่อสู้

ทัศนคติดังกล่าวมีส่วนทำให้เกิดความเครียดในตัวเองอยู่แล้ว รู้สึกเครียด ฉันเครียดเพราะฉันมีความรับผิดชอบสูง เพราะฉันยังมีชีวิตอยู่ ฉันจึงเป็นมนุษย์เพราะฉันมีอารมณ์ เพราะฉันต้องการสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ ฉันจึงเป็นพวกชอบความสมบูรณ์แบบ ฉันกำลังทำได้ดี มันสำคัญเสมอสำหรับฉันที่จะประสบความสำเร็จและชนะ ค้นหาความหมายในสถานะของคุณ ค้นหา 3 ฟังก์ชันที่มีประโยชน์จากประสบการณ์ของคุณ

ปฏิกิริยาแต่ละอย่างรวมถึงปฏิกิริยาต่อความเครียด เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบางสิ่งซึ่งเชื่อมโยงกับลักษณะนิสัย และบุคลิกภาพของเรา หากคุณมองในแง่บวก ยกย่องตัวเอง อาการของความเครียดก็จะน้อยลงมาก รักตัวเอง นี่เป็นสิ่งสำคัญ รอยยิ้มลองยิ้มขณะยืนอยู่หน้ากระจกสัก 5 นาที ความเครียดจะหายไปและคุณจะมีความสุขขึ้นเล็กน้อย แม้ว่าคุณจะฝืนยิ้ม ร่างกายของคุณจะถือว่า สิ่งนี้เป็นการแสดงออกถึงความเป็นอยู่ที่ดีและความสุข

ปรับกระบวนการทางสรีรวิทยาเพื่อลดความเครียด และหลังจากนั้นไม่นาน รอยยิ้มจะจริงใจ ใบหน้าจะเปลี่ยน ท่าพาวเวอร์ เราประสบกับความเครียดในแบบปกติ โดยแสดงปฏิกิริยา ตี วิ่ง แช่แข็ง ปฏิกิริยาเหล่านี้มีความเก่าแก่มากหากไม่ใช่แบบดั้งเดิม แต่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในคนสมัยใหม่ หากเราใช้ปฏิกิริยาแช่แข็ง ร่างกายของเราจะลดขนาดลงตามตัวอักษรและโดยเปรียบเทียบ

เราก้มหลังค่อมท่าทางไม่มั่นคง และตามกฎแล้วปิดสายตามองลง ในตำแหน่งนี้ คอร์ติซอล ฮอร์โมนแห่งความเครียดจะสะสมในร่างกาย การออกกำลังกายที่ดีสำหรับการคลายความเครียด และควบคุมสภาวะของร่างกายคือสิ่งที่เรียกว่า ท่าแสดงพลัง คุณต้องนั่งหรือยืนเป็นเวลา 3 นาที ในลักษณะที่คุณเริ่มใช้พื้นที่ในอวกาศมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ท่าทางของดาว ขา 2 ไหล่กว้างแขนเหยียดขึ้นและไปด้านข้าง

มือขวาเหมือนเดิมคือความต่อเนื่องของขาซ้าย ขวา หรือทำท่าราวกับว่าคุณกำลังกอดดวงอาทิตย์ จำเป็นต้องยืดหน้าอกให้ตรง ยกคางขึ้น มองไปข้างหน้าและขึ้นเหนือระดับขอบฟ้าที่ต้องการ คุณยังสามารถนั่งในท่าแสดงพลัง ยืดกระดูกสันหลังของคุณ กางแขนออก งานของคุณคือเพิ่มตามแขนขาและทั่วร่างกายของคุณ หลังจากผ่านไป 3 นาที ระดับคอร์ติซอลจะลดลงและระดับโดปามีน

ฮอร์โมนแห่งการปรับตัวจะเพิ่มขึ้น คุณจะรู้สึกถึงพลังภายในที่สมดุลและเป็นบวกมากขึ้น เสื้อคลุมของนายพล ด้วยความเครียดของปฏิกิริยา ตีไหล่ของเรายกขึ้น กล้ามเนื้อสี่เหลี่ยมคางหมูเกร็ง คางถูกกดไปที่หน้าอก แขน ไหล่ ข้อต่อของผ้าคาดไหล่ด้านบนตึง นั่นคือเหตุผลที่การหมุนของแขนในข้อต่อไหล่ ข้อศอก และมือเป็นการออกกำลังกายแบบคลาสสิกเพื่อคลายความเครียด

การออกกำลังกายที่ดีอีกอย่างหนึ่ง ยืนตัวตรง เท้าแยกจากกันเท่าช่วงไหล่ แขนอยู่ข้างลำตัว เรายืนนิ่งหายใจเข้าลึกๆ เราเริ่มดึงมือของเราไปที่พื้นอย่างราบรื่นดึงไหล่ของเราลงไปข้างหลังมือ เราดึงต่อไปและจินตนาการว่าเสื้อคลุมหนา อาจเต็มไปด้วยคำสั่งซื้อ ถูกโยนลงบนไหล่ของเรา เสื้อคลุมตัวนี้ช่วยดึงไหล่ลงมา แบบฝึกหัดนี้ 2 ถึง 3 นาที จะนำคุณไปสู่ความสามัคคี

 

 

อ่านต่อได้ที่>>>   1960โรคปอดอักเสบ จากเชื้อไมโคพลาสมาเป็นที่รู้จักตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960

นานาสาระ ล่าสุด