ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 6 ธันวาคม 2022 11:43 AM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » จิต แนวคิดที่แสดงถึงทิศทางทฤษฎีสวิทยาการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

จิต แนวคิดที่แสดงถึงทิศทางทฤษฎีสวิทยาการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

อัพเดทวันที่ 15 พฤศจิกายน 2022 เข้าดู 7 ครั้ง

จิต โลกตามที่ซาร์ตร์กล่าวว่า ไม่ใช่สิ่งที่เป็นสากล ซึ่งไม่มีสิ่งใดที่สอดคล้องกับความคาดหวัง และแนวคิดของมนุษย์โดยสมบูรณ์ การเป็นตัวจริงหมายถึงการเป็นมนุษย์สู่จิตสำนึกสุ่มโดยสมบูรณ์และในขอบเขต ไร้สาระ สติสัมปชัญญะ ตราบเท่าที่พยายามคิดโลก เป็นเรื่องลวงตาตั้งแต่ต้นจนจบ มีขุมนรกที่ผ่านไม่ได้ระหว่างโลกกับ จิต สำนึกของมนุษย์ ดังนั้นความสามารถของโลกในการโน้มน้าวบุคคลและกำหนดการกระทำของเขาจึงถูกปฏิเสธ ความลับของพฤติกรรมมนุษย์อยู่ที่การไม่มีเงื่อนไข ความเป็นธรรมชาติ ความไม่แน่นอน ดังนั้นบุคคลสามารถขอทุกสิ่งที่เขาทำ

โดยไม่ต้องเผื่อไว้สำหรับสถานการณ์บางอย่าง ความสัมพันธ์อิสระกับความเป็นจริงคืออะไร ซาร์ตปฏิเสธที่จะประนีประนอมกับความเป็นจริงที่ไร้สาระและอุดมคติของกิจกรรมอิสระ เห็นการกระทำที่ไม่สมเหตุสมผล เสี่ยง และเสี่ยงภัย ความประมาทเป็น การเฉลิมฉลองการดำรงอยู่ การตระหนักถึงเสรีภาพของแต่ละบุคคล อย่างไรก็ตาม คำสาปของมนุษย์ก็คือ วันหยุดที่มีอยู่จริง นี้ยากต่อการเข้าถึงและแม้กระทั่งไม่สามารถบรรลุได้ เป็นนักประชาสัมพันธ์และนักเขียนที่สดใส ผู้ให้ปัญหาด้านจริยธรรมเป็นศูนย์กลางในการทำงานของเขา ตามคำบอกเล่าของกามู

จิต

ประสบการณ์การดำรงอยู่ของมนุษย์ซึ่งถึงจุดสิ้นสุดของความตายนำผู้คิดไปสู่การค้นพบ ความไร้สาระ ของการดำรงอยู่ของเขาอย่างไรก็ตาม ความจริงนี้ควรตื่นขึ้นในจิตวิญญาณที่กล้าหาญอย่างมีศักดิ์ศรีและความปรารถนาที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปทั้งๆที่มี ความสับสนวุ่นวาย สากล ความจำเป็นและหลักธรรมของศีลธรรมได้รับการพิสูจน์ในแนวคิดเรื่องหน้าที่ตามพระบัญญัติแห่งความเมตตาของคริสเตียน ปรากฏการณ์วิทยาอรรถศาสตร์โครงสร้างนิยม เสริมฤทธิ์กัน เป็นแนวคิดที่แสดงถึงทิศทางทฤษฎีสวิทยาการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดซึ่งแตกต่างกันในเนื้อหาทัศนคติ

และหน้าที่เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจและระเบียบวิธี ในแง่หนึ่ง ทิศทางเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของวิธีคิดเชิงปรัชญาของศตวรรษที่ 20 การเกิดขึ้นของปรากฏการณ์วิทยา เกี่ยวข้องกับงานของ เอ็ดมันด์ ฮุสเซิร์ล พศ 2402 ถึง 2481 ซึ่งนำแนวคิดของบรรพบุรุษของเขา มาปรับปรุงใหม่อย่างรุนแรงเกี่ยวกับความตั้งใจของจิตสำนึกเช่น ความเป็นไปได้ผ่านการโฟกัสที่ตัวแบบเท่านั้น ฮัสเซอร์ ในงานของเขา การตรวจสอบเชิงตรรกะ เสนอรูปแบบใหม่ของปรัชญาตามการตั้งค่าระเบียบวิธี การลดปรากฏการณ์ เป้าหมายหลักของมันคือการเปิดเผยผ่านขั้นตอนบางอย่าง

โครงสร้างของจิตสำนึกที่ไม่ใช่ประสบการณ์และไม่ใช่ประวัติศาสตร์ที่ทำให้การรับรู้ของวัตถุเป็นไปได้ การมีอยู่ของเขตข้อมูลความหมาย รูปแบบต่างๆ ของความรู้ความเข้าใจ เนื่องจากการดำรงอยู่ตามวัตถุประสงค์มีอยู่ในจิตสำนึก การดำรงอยู่ตามวัตถุประสงค์และจิตสำนึกจึงสัมพันธ์กันและแยกกันไม่ออก ปรากฏการณ์วิทยาไม่ได้อธิบายถึงตัววัตถุเอง จากแหล่งกำเนิดทางวัตถุหรือจิตวิญญาณ แต่ประการแรก โครงสร้างวัตถุประสงค์ของจิตสำนึก และประการที่สอง การรับรู้ของสิ่งเหล่านั้น เช่น การกระทำใดๆ ของจิตสำนึก และประการที่สามการสะท้อน

ถึงความเป็นปัจเจกบุคคลที่แท้จริง ยอดเยี่ยม ในระหว่างการลดปรากฏการณ์ทางปรากฏการณ์ วัตถุหรือสถานการณ์ที่กำลังพิจารณาจะถูกแยกออกจากประสบการณ์เชิงประจักษ์ วิทยาศาสตร์เชิงประจักษ์ ความสำคัญทางวัฒนธรรมของสิ่งต่างๆ การตัดสินทั้งหมดเกี่ยวกับโลกเชิงพื้นที่และการประยุกต์ใช้ทางทฤษฎี จะถูกตัดออก ผลที่ได้คือ เรื่องที่อยู่ภายใต้การพิจารณาก่อนจะกลายเป็นความจริงของจิตสำนึกของเรา แล้วจึงแทรกซึมเข้าไปในขอบเขตของ จิตสำนึกอันบริสุทธิ์ ทำให้สามารถเข้าใจ ความหมาย ของเรื่องได้ ดังนั้น การพิจารณาปรากฏการณ์วิทยาของโลก

จึงจำเป็นต้องมี การดำเนินการสองครั้ง การดึงดูดปรากฏการณ์ครั้งแรกและจากสิ่งเหล่านี้ไปสู่แก่นแท้ และจากนั้นกลับไปที่หัวข้อ สู่จิตสำนึกในฐานะแหล่งที่มาของความรู้เกี่ยวกับวัตถุของเรา ข้อกำหนดนี้ตามด้วยตัวแทนของแนวโน้มทางปรัชญาต่างๆ ขยายไปสู่มนุษยศาสตร์ จริยธรรม จิตวิทยา สังคมวิทยา ใช้ปรากฏการณ์วิทยาเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับอัตถิภาวนิยม เชื่อมโยงการพัฒนาวิทยานิพนธ์กับวิธีการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ทุกคนเห็นคุณค่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกลับมาของหัวข้อนี้โดยเป็นการแสดงให้เห็นถึงประเภทของมนุษยนิยมด้านความรู้ความเข้าใจ

ซึ่งช่วยให้เข้าใจลึกซึ้งขึ้นเกี่ยวกับ ความหยั่งราก ของบุคคลในโลกซึ่งเป็นสถานที่ที่แท้จริงของเขา เฮอร์เมเนติกส์ เป็นศิลปะในการตีความข้อความ สัญลักษณ์ ความหมายของสังคมวัฒนธรรมต่างๆ มันถูกใช้อย่างแข็งขันในเทววิทยา การตีความคำสอน ตำราศักดิ์สิทธิ์ พระคัมภีร์ภาษาศาสตร์เป็นการตีความข้อความวรรณกรรมของนักเขียนโบราณเป็นภาษาที่มีชีวิตสมัยใหม่ ปัญหาทางปรัชญาของอรรถศาสตร์ได้รับการพัฒนาขึ้นครั้งแรกโดยฟรีดริช ชไลเออร์มาเคอร์ 1768 ถึง 1834 นักเทววิทยาและปราชญ์โปรเตสแตนต์ ในผลงานของเขา อิทธิพลของไอกันต์

และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฟิชเต้ นั้นชัดเจน ฉันเห็นหน้าที่หลักของอรรถศาสตร์ในการเปิดเผยวิธีการแสดงความคิด ซึ่งกำหนดความเป็นปัจเจก ความคิดริเริ่มของข้อความ เขาเปรียบเทียบอรรถศาสตร์กับวิภาษวิธีและไวยากรณ์ ซึ่งในขณะที่เปิดเผยทั่วไป ไม่สามารถจับลักษณะเฉพาะของโวหารของงาน วิลเฮล์ม ดิลเทย์ 1833 ถึง 1911 ตัวแทนของปรัชญาแห่งชีวิตผู้ก่อตั้งจิตวิทยาความเข้าใจ วิธีการทำความเข้าใจที่ใช้ในการศึกษาประวัติศาสตร์ขัดแย้งกับวิธีการอธิบายที่มีอยู่ในวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ หากคำอธิบายขึ้นอยู่กับประสบการณ์

กิจกรรมการออกแบบที่มีประสิทธิผลของจิตใจ ความเข้าใจก็คล้ายกับสัญชาตญาณ และมีลักษณะเฉพาะคือความเข้าใจโดยตรงของความสมบูรณ์ทางจิตวิญญาณบางอย่าง โลกของคนหนึ่งเข้าใจได้ด้วยการสังเกตตนเอง โลกของอีกฝ่ายหนึ่งเข้าใจได้โดย ความรู้สึก ความเห็นอกเห็นใจ ในทางกลับกัน เฮอร์เมเนติกส์ ทำหน้าที่เป็นวิธีการทำความเข้าใจวัฒนธรรม ฮัสเซอร์ วาง ภูมิหลังโดยไม่รู้ตัวของการกระทำโดยเจตนาของความรู้ความเข้าใจ ขอบฟ้าที่ไม่ใช่ใจความ ซึ่งให้แนวคิดบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นพื้นฐานของความเข้าใจ ขอบฟ้า

วัตถุแต่ละชิ้นรวมกันเป็นโลกแห่งชีวิต เดียว ทำให้สามารถเข้าใจซึ่งกันและกันได้ อนุสรณ์สถานทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่แยกจากกันมีความหมายโดยความสัมพันธ์กับ โลกแห่งชีวิต เท่านั้น เอ็ม ไฮเดกเกอร์ถือว่าความเป็นจริงทางภาษาเป็น โลกที่มีชีวิต ภาษาคือบ้านของสิ่งมีชีวิต ดังนั้น เฮอร์เมเนติกส์ ไม่เพียง แต่เป็นศิลปะในการตีความข้อความเท่านั้น แต่ยังรวมถึง ความสำเร็จของการเป็น ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ที่สุดในงานกวีของกวี การตีความคำกวีเป็นเป้าหมายหลักและหน้าที่ของปรัชญาลึกลับ ฮันส์ จอร์จ กาดาเมอร์ 1900

 

อ่านต่อได้ที่   หูเทียม ปรากฏการณ์ตำนานและความจริงของจังหวะเต้น หูเทียม

นานาสาระ ล่าสุด