ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 8 พฤษภาคม 2021 5:23 PM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ตั้งครรภ์ คู่มือโภชนาการสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ คู่มือโภชนาการสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อัพเดทวันที่ 22 มีนาคม 2021 เข้าดู 8 ครั้ง

ตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ คู่มือโภชนา การฤดูใบไม้ผลิฉบับดั้งเดิม สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ความต้องการที่แตกต่างกันในช่วงเวลาต่างๆ ของการตั้งครรภ์ไม่ควรพลาดอาหาร 6 ชนิด ในระหว่างตั้งครรภ์ทั้งหมดฤดูใบไม้ผลิกำลังใกล้เข้ามา และอากาศก็อุ่นขึ้น คุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์ในฤดูใบไม้ผลิ รู้หรือไม่ว่า ควรกินอะไรเพิ่ม เพื่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ที่ดีขึ้น?

คุณแม่ ตั้งครรภ์ ควรใส่ใจอะไรในอาหารฤดูใบไม้ผลิ? พูดคุยเรื่องนี้กับทุกคนในวันนี้ ในความเป็นจริง ช่วงเวลาการตั้งครรภ์ที่แตกต่างกัน มีความต้องการทางโภชนาการที่แตกต่างกันต่อไปนี้ เป็นอาหารที่ดีที่สุด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิง

อาหารที่ดีที่สุดสำหรับการตั้งครรภ์ในระยะแรก ผักโขม ผักโขมสามารถหาซื้อได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตตลอดทั้งปี แต่จะเติบโตได้ดีที่สุดในฤดูใบไม้ผลิ ไม่เพียงแต่ประหยัดต้นทุนเท่านั้น แต่ยังสด และอร่อยอีกด้วย ผักโขมอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามิน เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง จึงเหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่จะรับประทาน นอกจากนี้เด็กและผู้สูงอายุยังมีความเหมาะสมในการบริโภคมากขึ้น

เชื่อกันว่าผักโขม มีประโยชน์ต่อการทำความสะอาดอวัยวะภายในทั้งห้าเช่นเดียวกับการควบคุม ฉี่และการดับ หิวน้ำบ่อย ผักโขมยังมีเอนไซม์ ซึ่งสามารถส่งเสริมการหลั่งน้ำย่อย และตับอ่อนของคุณแม่ตั้งครรภ์ และมีผลในการชะลอวัย สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ผักโขมอุดมไปด้วยกรดโฟลิกปริมาณกรดโฟลิกของผักโขมทุกๆ 100 กรัม จะสูงถึง 350 ไมโครกรัม เป็นอันดับแรกในบรรดาผัก

และกรดโฟลิกสามารถปกป้องการเจริญเติบโต และพัฒนาการของทารกในครรภ์ และป้องกันความผิดปกติของระบบประสาท ดังนั้นสูตินรีแพทย์หลายคน ยังแนะนำให้คุณแม่ในไตรมาสแรก กินผักโขมให้มากขึ้น หรือทานกรดโฟลิกแบบเม็ดนอกจากนี้ผักโขมยังอุดมไปด้วยวิตามินบี ซึ่งสามารถป้องกันการติดเชื้อภาวะซึมเศร้า และอาการนอนไม่หลับสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ผลเฉพาะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

อาหารที่ดีที่สุดในการป้องกันการอาเจียนในช่วงตั้งครรภ์ มันฝรั่ง ก่อนไตรมาสแรกประมาณ 12 สัปดาห์ คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะมีปฏิกิริยา การตั้งครรภ์อาการสำคัญคือแพ้ท้อง คุณแม่ตั้งครรภ์ที่รุนแรงบางรายถึงขั้นกินอาหารและอาเจียน ซึ่งสร้างความเจ็บปวดอย่างมากให้กับคุณแม่ตั้งครรภ์เหล่านี้

ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ที่แพ้ท้อง อาจอยากลองทานมันฝรั่ง มันฝรั่งมีวิตามินหลายชนิด เพราะกลิ่นที่สดใหม่จะไม่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่สบายตัว และเนื่องจากมันฝรั่งอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ บางคนจะขาดคาร์โบไฮเดรตหากมีอาการแพ้ท้องเป็นเวลานาน และมีแนวโน้มที่จะเกิดปฏิกิริยาคีโตเจนิก เมื่อเวลาผ่านไปอาการวิงเวียนศีรษะคลื่นไส้มากขึ้นฯลฯ การรับประทานมันฝรั่งอย่างเหมาะสมในเวลานี้ จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

อาหารรสเปรี้ยวที่ดีที่สุดในการตั้งครรภ์ช่วงแรก มะเขือเทศ”เด็กเปรี้ยวและผู้หญิงขี้ร้อน” เป็นคำพูดที่คนทั่วไปพูดกันในความเป็นจริง จากอีกแง่มุมหนึ่งยังแสดงให้เห็นว่า คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนชอบกินอาหารรสเปรี้ยวหลังตั้งครรภ์ หลังตั้งครรภ์รกจะหลั่งโคโรนิกโกนาโดโทรปินชนิดหนึ่งออกมา

ฮอร์โมนนี้สามารถยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้การทำงานของเอนไซม์ย่อยอาหารของคุณแม่ตั้งครรภ์ ลดลงส่งผลให้เกิดความอยากอาหารไม่ดี ในเวลานี้การรับประทานอาหารที่เป็นกรดบางชนิด สามารถกระตุ้นความอยากอาหาร และยังเป็นยาแก้อาการเบื่ออาหารได้อีกด้วย ดังนั้นอาหารที่เป็นกรดชนิดไหนดีล่ะ

อาหารที่เป็นกรดทั่วไปของเรา ได้แก่ ฮอว์ ธ อร์นและพลัมเป็นต้น แต่ฮอว์ ธ อร์น สามารถเร่งการบีบตัวของมดลูก และทำให้เกิดเป็นต้นทางที่ดีที่สุด สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควร “หลีกเลี่ยง” เนื่องจากบ๊วยมีเกลือมาก จึงควรกินน้อยๆ ดังนั้นมะเขือเทศจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการเสริมกรดมีน้ำตาลน้อย และน้ำเพียงพอเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อาหารที่ดีที่สุดในการป้องกันการคลอดก่อนกำหนดในช่วงไตรมาสที่ 2: ปลา การศึกษาของผู้เชี่ยวชาญชาวเดนมาร์ก แสดงให้เห็นว่าการกินปลาเป็นประจำสามารถป้องกัน การคลอดก่อนกำหนดได้ ระยะเวลาการตั้งครรภ์โดยเฉลี่ยของหญิงตั้งครรภ์ในหมู่เกาะเดเลคของเดนมาร์ก จะยาวนานกว่าในภูมิภาคอื่นๆ โดยมากกว่า 5 วัน

เคล็ดลับคือสัดส่วนของปลาในอาหารนั้นค่อนข้างมาก ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงคาดเดาว่ากรดไขมันพิเศษบางชนิดในปลา มีผลในเชิงบวกป้องกันการคลอดก่อนกำหนด อย่างไรก็ตามคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องรู้จักเลือกปลา เมื่อกินปลาและหลีกเลี่ยงปลาขนาดใหญ่ เพราะปลาเหล่านี้ อาจมีสารปรอทโลหะหนัก อย่ากินซาซิมิฯลฯ เพราะคุณหลีกเลี่ยงการกินพยาธิเข้าไป

อาหารที่ดีที่สุดสำหรับการคลอดบุตรในไตรมาสที่สาม ช็อกโกแลต การคลอดบุตรของผู้หญิงเป็นงานทางกายภาพ และเธอต้องการผลผลิตที่เพียงพอในระหว่างการคลอด ผลผลิตมาจากอาหารในบรรดาอาหารต่างๆ ช็อกโกแลตเป็นอาหารที่ดีที่สุดสูติแพทย์ชาวอเมริกัน เรียกว่าอาหารที่ดีที่สุดสำหรับการคลอดบุตร

ช็อกโกแลตไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ แต่ยังอุดมไปด้วยแคลอรี่อีกด้วยเช่นช็อกโกแลต 100 กรัม มีน้ำตาล 50 กรัม ร่างกายมนุษย์สามารถดูดซึมได้ในเวลาอันสั้น และเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้แม่ท้องใช้ นอกจากนี้เนื่องจากความเร็วในการย่อย

และดูดซึมของช็อกโกแลตสูงกว่าไข่ถึง 5 เท่า จึงเป็นการ “ส่งถ่านท่ามกลางหิมะ” อย่างไม่ต้องสงสัยสำหรับผู้หญิงที่ต้องการแคลอรี่อย่างเร่งด่วน ควบคู่ไปกับความหวาน และรสชาติของช็อคโกแลตคุณแม่ตั้งครรภ์ที่กำลังจะคลอดบุตร จะได้รับความสบายใจในช่วงเวลาหนึ่ง

อาหารว่างที่ดีที่สุดในระหว่างตั้งครรภ์ วอลนัท กินวอลนัทให้มากขึ้น หลังตั้งครรภ์เด็กจะฉลาดขึ้น นี่เป็นประโยคที่พบบ่อยในคุณแม่ตั้งครรภ์ หลังตั้งครรภ์ถั่วที่อุดมไปด้วย DHA คือวอลนัท นอกเหนือจากมื้ออาหารปกติสามมื้อ ต่อวันหลังตั้งครรภ์คุณควรทานของว่างอย่างเหมาะสม

เพื่อให้เวลาผ่านไปและเสริมสารอาหาร เมื่อพูดถึงตัวเลือกของว่างวอลนัทเป็นตัวเลือกแรก ไม่เพียงแต่สำหรับการเสริมแร่ธาตุต่างๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเสริม DHA ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับสมองของทารกในครรภ์ และพัฒนาการด้านการมองเห็น

หลักการรับประทานอาหารสำหรับหญิงตั้งครรภ์ในฤดูใบไม้ผลิ การให้ความชุ่มชื้นที่เหมาะสม เพื่อป้องกันความแห้งกร้านในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ มีแสงแดดจ้าและคุณแม่ตั้งครรภ์ หลายคนอยากออกไปเดินเล่นข้างนอกเป็นเรื่องง่ายที่สุด ที่จะลืมดื่มน้ำเมื่อชมดอกไม้ และสนุกสนาน ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟไหม้และคอแห้งได้ง่าย ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรใส่ใจในการให้ความชุ่มชื้น เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ

ไม่เหมาะสำหรับการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง หากคุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานอาหารที่มีไขมันสูงเป็นเวลานาน ความเข้มข้นของกรดน้ำดี และคอเลสเตอรอลที่เป็นกลางในลำไส้ใหญ่ จะเพิ่มขึ้นและการสะสมของสารเหล่านี้ อาจทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ได้ในขณะเดียวกัน อาหารที่มีไขมันสูง สามารถเพิ่มการสังเคราะห์โปรแลคติน และส่งเสริมมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมารดา และทารก

นอกจากนี้อาหารที่มีน้ำมันสูงในระยะยาว ยังทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่าย ซึ่งจะเพิ่มปัจจัยเสี่ยงในการคลอดบุตร และยังเพิ่มความชุกของโรคเรื้อรังในทารกในครรภ์หลังวัยผู้ใหญ่อีกด้วย ไม่เหมาะสำหรับการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง

ความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของหญิงตั้งครรภ์ ควรสูงถึง 90-100 กรัม อย่างไรก็ตามอาหารที่มีโปรตีนสูงในระหว่างตั้งครรภ์ อาจส่งผลต่อความอยากอาหารของหญิงตั้งครรภ์ เพิ่มภาระในระบบทางเดินอาหาร และส่งผลต่อการได้รับสารอาหารอื่นๆ ทำให้อาหารและโภชนาการไม่สมดุล

ในขณะเดียวกันการบริโภคโปรตีนมากเกินไป ไม่เพียงแต่เพิ่มไนโตรเจนในเลือดเท่านั้น แต่ยังเพิ่มคอเลสเตอรอลได้ง่าย และเพิ่มภาระในการกรองไต นักวิชาการบางคนเชื่อว่าการสะสมโปรตีนมากเกินไปในร่างกายมนุษย์มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดมะเร็ง

หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิ และทุกอย่างฟื้นตัวคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ หลายคนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ รวมถึงการแพ้การสูดดมและการแพ้อาหาร ควรให้ความสำคัญกับด้านใดด้านหนึ่งมากขึ้น

อ่านบทความต่อไปคลิ๊ก !!!   งูทะเล จมูกยาวอาศัยและกระจายพันธุ์ในมหาสมุทรแปซิฟิก

นานาสาระ ล่าสุด