ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 13 สิงหาคม 2022 2:06 AM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » สิ่งแวดล้อม สัญญาณของการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม อธิบายได้ ดังนี้

สิ่งแวดล้อม สัญญาณของการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม อธิบายได้ ดังนี้

อัพเดทวันที่ 14 กรกฎาคม 2022 เข้าดู 6 ครั้ง

สิ่งแวดล้อม Anastasia Spirina กล่าวว่า บางครั้งคุณสามารถหาคำแนะนำในการอาบแดดก่อนวันหยุด เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพชายหาดได้ง่ายขึ้น อันที่จริงแล้ว การทาผิวสีแทนก่อนไปเที่ยวพักผ่อนจะทำร้ายผิวของคุณเท่านั้น และไม่ได้ปกป้องคุณจากแสงแดดขณะเดินทาง คุณสามารถเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับสภาพอากาศร้อนได้โดยการอยู่ข้างนอกเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงต่อวัน แต่คุณไม่จำเป็นต้องอาบแดดโดยตั้งใจ

ในสภาพอากาศหนาวเย็น การสัมผัสกับอุณหภูมิที่เย็นจัดมาก ในระยะเริ่มแรกทำให้สูญเสียความรู้สึกไว สีผิวเปลี่ยนไป โดยได้รับความเสียหายต่อร่างกายอย่างไม่อาจแก้ไขกลับคืนมาได้ อาการเบื้องต้นของภาวะอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ ได้แก่ ตัวสั่น อ่อนแรง ซุ่มซ่าม และสับสน เมื่อร่างกายสูญเสียความร้อนมากขึ้น อาการสั่นอาจหยุดลง ผิวหนังอาจเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน รูม่านตาอาจขยายตัว ชีพจรและการหายใจอาจช้าลง และคุณอาจหมดสติได้

สิ่งแวดล้อม

หากคุณสังเกตเห็นสัญญาณเหล่านี้ ให้วัดอุณหภูมิของคุณ เมื่ออุณหภูมิต่ำกว่า 35 องศา ให้ไปพบแพทย์ทันที หากไม่มีการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน เข้าไปในห้องอุ่นๆถอดเสื้อผ้าเปียกออก ก่อนอุ่นกลางร่างกาย หน้าอก คอ หัวและขาหนีบ ดื่มเครื่องดื่มอุ่นที่ไม่มีแอลกอฮอล์ อย่าพยายามให้เครื่องดื่มแก่ผู้ที่หมดสติ เมื่อเปลี่ยนเขตเวลา เจ็ตแล็กหรือเจ็ทแล็ก circadian 24 ชั่วโมง เกิดขึ้นหลังจากบินเข้าสู่เขตเวลาใหม่เมื่อจังหวะของเซอร์กาเดียน

ยังคงล็อคอยู่กับช่วงเวลาของวันที่อยู่บ้าน เมื่อข้ามเขตเวลามากกว่าสามเขต บุคคลอาจประสบปัญหาในการนอนหลับในช่วงเวลาปกติของคืน หลังจากบินไปทางทิศตะวันออก ตื่นเช้า หลังจากเที่ยวบินไปทางทิศตะวันตก ขัดจังหวะการนอนหลับ หลังจากบินไปในทิศทางใดๆ ความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร สูญเสียความกระหาย ความเหนื่อยล้าและปวดศีรษะ หงุดหงิดวิตกกังวล ลดความอดทนต่อการออกกำลังกาย ไม่สามารถมีสมาธิอารมณ์หดหู่

เป็นเวลาหลายวัน จังหวะจะค่อยๆปรับให้เข้ากับเขตเวลาใหม่ หากคุณข้ามเขตเวลาน้อยกว่าสามโซน อาการมักจะเกิดจากความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง และจะหายไปเองในไม่ช้า ก่อนเที่ยวบิน ขอแนะนำให้เปลี่ยนระยะเวลาการนอนหลับก่อนออกเดินทางหนึ่งถึงสองชั่วโมงในทิศทางที่บรรจบกับโซนเวลาในภูมิภาคที่เดินทางมาถึง แสงจ้าสามารถใช้เพื่อประสานจังหวะของ circadian ในตอนเช้าหลังจากบินไปทางทิศตะวันออก

และในตอนเย็นเมื่อเดินทางไปทางตะวันตก กาแฟยามเช้าและการออกกำลังกายระดับปานกลาง จะช่วยให้มีอาการง่วงนอนในเวลากลางวัน และด้วยการนอนไม่หลับการรักษาด้วยยานอนหลับเพียงอย่างเดียวก็เป็นไปได้ แต่ไม่ว่าในกรณีใดด้วยแอลกอฮอล์ เพื่อเร่งการปรับตัวให้เข้ากับจังหวะการเต้นของหัวใจ มีการใช้การเตรียมเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนในระบบประสาทของต่อมไพเนียล การกระทำนั้นตรงกันข้ามกับผลของการกระตุ้นด้วยแสง

เมลาโทนินสามารถรีเซ็ตนาฬิกาภายในและมีผลกับการสะกดจิตโดยตรง แต่สามารถเจอเจ็ตแล็กได้ โดยไม่ต้องออกจากอพาร์ตเมนต์ หากคุณมีนิสัยชอบนอนตั้งแต่สองชั่วโมงขึ้นไปในวันหยุดสุดสัปดาห์ เหมือนกับว่าคุณกำลังบินไปทางตะวันตกทุกคืนวันศุกร์และกลับเช้าวันจันทร์ เมื่อเปลี่ยนกำลัง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินอย่างกะทันหันอาจทำให้เครียดได้ กิจกรรมของเอนไซม์ย่อยอาหารและองค์ประกอบของจุลินทรีย์ในลำไส้แตกต่างกันไปตามภูมิภาค

ซึ่งเป็นสัญญาณของการปรับตัวให้เข้ากับ สิ่งแวดล้อม เพื่อเอาชนะการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมให้พยายามกินส่วนเล็กๆ และหลีกเลี่ยงการกินมากเกินไป สิ่งสำคัญคือการจดจำความปลอดภัยของอาหารและน้ำขณะเดินทาง หลีกเลี่ยงน้ำประปาและบาดาล น้ำแข็ง และเครื่องดื่มที่ทำจากมัน น้ำผลไม้สด นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื้อดิบและกึ่งสุก โดยเฉพาะสัตว์ป่า ปลา ไข่ ผลไม้และผักที่ไม่ได้ล้างหรือไม่ปอกเปลือก สลัด

อาหารจากคาเฟ่ริมถนน เมื่อไหร่ควรไปพบแพทย์ บางคนชอบที่จะขจัดอาการเคยชินกับการเยียวยาชาวบ้าน กลุ่มที่เรียกว่า adaptogens เช่น น้ำบีทรูท ไม่มีการพิสูจน์ประสิทธิภาพ มียาที่ใช้ในการป้องกันการเจ็บป่วยจากที่สูง แต่ควรสั่งยาหลังจากปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หากคุณทำตามกฎง่ายๆ และทำความคุ้นเคยกับเงื่อนไขใหม่ทีละน้อย กระบวนการเคยชินกับสภาพก็จะดำเนินไปอย่างราบรื่น ในกรณีที่ปรับตัวไม่ได้

จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากแพทย์ให้ทันเวลา ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังมักมีแนวโน้มที่จะเกิดปฏิกิริยาที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการเดินทาง ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า มีการชดเชยโรค หารือเกี่ยวกับเส้นทาง รับวัคซีนที่จำเป็น และซื้อยาอย่างน้อยหนึ่งเดือนก่อนออกเดินทาง ทัวร์ผจญภัยจำนวนมากอาจต้องใช้กำลังกาย ดังนั้น การมีรูปร่างที่ดีก่อนเดินทางจึงเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพ

และความปลอดภัยของภูมิภาคที่คุณต้องการเดินทาง เว็บไซต์ของ Rospotrebnadzor สามารถช่วยในการหาข้อมูลที่เชื่อถือได้และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา CDC วิธีหลีกเลี่ยงการเคยชินกับสภาพ การป้องกันสำหรับการเดินทางใดๆ คุณควรประกอบชุดปฐมพยาบาลพร้อมยาไว้ล่วงหน้า เพื่อช่วยในการรับมือกับอาการไม่พึงประสงค์ที่สำคัญ แต่มีมาตรการอื่นๆที่ต้องทำก่อนออกเดินทาง

สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ โดยมีผลกระทบน้อยที่สุด ออกกำลังกายและกินให้ถูกต้อง ยิ่งภูมิต้านทานสูงเท่าไร ก็จะยิ่งทนต่อสภาวะตึงเครียดได้มากเท่านั้น เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างรวดเร็ว ปรึกษาแพทย์ของคุณ คุณอาจต้องได้รับวิตามินเพิ่มเติมสองสามสัปดาห์ก่อนการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเพิ่งป่วย หากคุณวางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงเขตเวลาอย่างรวดเร็ว

และคุณมีโอกาสที่จะจัดตารางเวลาของคุณเองก่อนออกเดินทาง ให้พยายามค่อยๆปรับเป็นเวลาใหม่ เข้านอนเร็วขึ้นและตื่นเช้าขึ้น อย่าวางแผนกิจกรรมหลักในสองหรือสามวันแรกของวันหยุดของคุณ การทัศนศึกษาและการเดินระยะไกล หากคุณมีกิจกรรมที่ต้องออกแรงอย่างหนัก เช่น คุณต้องการเข้าร่วมการแข่งขันบนภูเขา ให้มาก่อนเริ่มการแข่งขันสองสามวัน พิจารณาวันหยุดพักผ่อน เป็นที่พึงประสงค์ว่าเวลาที่ใช้ในสภาพอากาศที่ไม่ปกติอย่างน้อยสองสัปดาห์

ดังนั้น จึงเป็นการง่ายกว่าที่จะค่อยๆ สร้างขึ้นใหม่ไปยังสถานที่และระบบการปกครองใหม่ นอกจากนี้ วันหยุดยาวรับประกันได้ว่าคุณจะไม่ต้องการใช้เวลาสูงสุด โดยไม่ต้องออกจากชายหาดในวันแรก การปรับตัวเคยชินกับสภาพจะยากเพียงใดและจะรู้สึกได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะเฉพาะของสิ่งมีชีวิต หากไม่มีอาการรุนแรง คุณสามารถเอาตัวรอดจากความเครียดนี้ได้ด้วยตัวเอง การศึกษาที่เกี่ยวข้องกับชาย 18 คนที่ทำงานที่อุณหภูมิ 30 องศา

แสดงให้เห็นว่าห้าวันก็เพียงพอ จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพใหม่ ในช่วงเวลานี้ อัตราการเต้นของหัวใจและอุณหภูมิของช่องหูจะกลับคืนมา ร่างกายจะถูกสร้างขึ้นใหม่และเริ่มทำงานตามปกติ

อ่านได้ที่ แก้วหู ความแออัดของหู และสาเหตุของอาการหูหนวก อธิบายได้ ดังนี้

นานาสาระ ล่าสุด