ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 28 ตุลาคม 2021 12:57 PM
b-school01
logo-b โรงเรียนบ้านห้วยท่าช้าง
หน้าหลัก » นานาสาระ » โปรตีน ถั่วเหลืองและเวย์โปรตีน ความแตกต่างและสิ่งอื่นๆ ที่คุณควรรู้

โปรตีน ถั่วเหลืองและเวย์โปรตีน ความแตกต่างและสิ่งอื่นๆ ที่คุณควรรู้

อัพเดทวันที่ 22 กรกฎาคม 2021 เข้าดู 55 ครั้ง

โปรตีน

โปรตีน ถั่วเหลืองและเวย์โปรตีน โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญ ที่ร่างกายใช้ในการผลิตเอนไซม์ เนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ และฮอร์โมนใหม่ อันที่จริง โปรตีนมีอยู่ในทุกเซลล์ ของร่างกายมนุษย์ ซึ่งหมายความว่า คุณจำเป็นต้องบริโภคโปรตีนจำนวนมาก ในอาหารของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่า ร่างกายของคุณยังคงทำงานได้ตามปกติ

โมเลกุลโปรตีนแต่ละโมเลกุล ประกอบด้วยกรดอะมิโน ซึ่งประกอบด้วยสายโซ่ที่พันกัน เพื่อสร้างส่วนประกอบโปรตีน หลังจากย่อยโปรตีนในอาหารของคุณแล้ว ร่างกายของคุณ จะจัดเรียงกรดอะมิโนเหล่านี้ใหม่ เพื่อสร้างโครงสร้างโปรตีนใหม่ ที่จำเป็นต่อการดำเนินการตามกระบวนการ ทางสรีรวิทยาต่างๆ

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนเพียงพอ ในอาหารของคุณ คือการดื่มโปรตีนเชค มีผงโปรตีนหลายร้อยชนิด แต่ละชนิดมีข้อดีและข้อเสีย โปรตีนทั้งสองพบมากที่สุดคือ โปรตีนถั่วเหลืองและเวย์โปรตีน การทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างโปรตีนถั่วเหลืองและเวย์โปรตีน ช่วยให้คุณเลือกทางเลือกที่ดี ต่อสุขภาพที่สุด สำหรับร่างกายของคุณ

โปรตีนถั่วเหลือง และเวย์โปรตีน มันคืออะไร อธิบายได้ ดังนี้ ถั่วเหลืองเป็นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง ที่อุดมไปด้วยโปรตีนตามธรรมชาติ และมีไขมันค่อนข้างต่ำ ในการผลิตโปรตีนถั่วเหลือง ผู้ผลิตบดถั่วเหลือง ให้เป็นอาหารที่ไม่มีเปลือก หรือไขมัน กากถั่วเหลืองเหล่านี้ ถูกแปรรูปเป็นโปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลต ซึ่งมีโปรตีน 90 ถึง 95 เปอร์เซ็นต์

โปรตีน จากถั่วเหลืองที่แยกได้นี้ จะขายในรูปแบบผง ผงโปรตีนจากถั่วเหลือง สามารถใช้ทำโปรตีนเชค หรือเพิ่มโปรตีนให้กับอาหารมื้ออื่นๆ แม้ว่าโปรตีนถั่วเหลืองที่แยกออกมา จะอุดมไปด้วยโปรตีนตามธรรมชาติ แต่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ผู้ผลิตหลายราย เพิ่มสารอาหารเพิ่มเติม ให้กับโปรตีนถั่วเหลืองเชิงพาณิชย์ เพื่อปรับปรุงรสชาติ เนื้อสัมผัส และคุณค่าทางโภชนาการ

ในทางกลับกัน เวย์โปรตีนสกัดจากนม นมมีโปรตีน 3.5 เปอร์เซ็นต์ และไขมัน 4 เปอร์เซ็นต์ หลังจากการพาสเจอร์ไรส์ เอนไซม์พิเศษ จะถูกเติมลงในนม เพื่อแยกเคซีนออกจากเวย์ ซึ่งเป็นของแข็งของนมที่ใช้ทำชีส เวย์นี้ผ่านกรรมวิธีเพิ่มเติมเพื่อขจัดคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และน้ำส่วนเกิน ผลิตภัณฑ์สุดท้ายเป็นผงที่อุดมด้วยโปรตีน ซึ่งสามารถใช้ทำโปรตีนเชคได้

โปรตีนถั่วเหลือง และเวย์โปรตีน ความแตกต่าง มีหลายปัจจัยที่ควรพิจารณา เมื่อเลือกโปรตีนถั่วเหลืองและเวย์โปรตีน แม้ว่าปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างไป จากแบรนด์ต่างๆ ก็ตาม ต่อไปนี้คือข้อพิจารณากว้างๆ บางประการ เพื่อช่วยคุณเลือกผงโปรตีนชนิดใดชนิดหนึ่งเหล่านี้ รสชาติและเนื้อสัมผัส เวย์โปรตีนมีแนวโน้มที่จะให้เนื้อสัมผัสที่เนียนนุ่ม เนื้อครีมเล็กน้อย และมีรสถั่วอ่อนๆ

โปรตีนจากถั่วเหลือง มีรสถั่วที่เข้มข้นกว่า และบางคนพบว่า เนื้อสัมผัสที่หยาบกว่า สุดท้ายรสชาติและเนื้อสัมผัสของถั่วเหลือง และเวย์โปรตีน ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ทั้งสองมีหลากหลายรสชาติ และสูตรให้เลือก บางยี่ห้ออาจเติมสารเติมแต่ง หรือสารเพิ่มความคงตัว เพื่อทำให้เนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์นุ่มนวล และสมบูรณ์ยิ่งขึ้น การลองใช้ผลิตภัณฑ์สองสามยี่ห้อก่อนเลือก สามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงเนื้อสัมผัส ชอล์ก ที่ไม่พึงประสงค์ของผงโปรตีนได้

อายุการเก็บรักษา ทั้งถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนถูกแปรรูป ดังนั้นจึงค่อนข้างเสถียรบนหิ้ง แม้ว่าเวย์โปรตีนชนิดผง จะมาจากผลิตภัณฑ์จากนม แต่คุณไม่ต้องกังวลว่ามันจะเสียอย่างรวดเร็ว อายุการเก็บรักษาของภาชนะบรรจุผงโปรตีนทั่วไป คือหนึ่งปีหรือมากกว่า อย่างไรก็ตาม คุณไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาสุขภาพใดๆ

เนื่องจากการบริโภคโปรตีนที่หมดอายุแล้ว แม้ว่ารสชาติของผลิตภัณฑ์อาจลดลง แต่คุณค่าทางโภชนาการ และความเสถียรของผลิตภัณฑ์ ก็ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลง ประเภทของโปรตีน เมื่อประเมินผลิตภัณฑ์ผงโปรตีน หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ การกำหนดค่ากรดอะมิโน ร่างกายมนุษย์มีกรดอะมิโน 22 ชนิด กรดอะมิโน 9 ชนิด ไม่สามารถสังเคราะห์ได้โดยร่างกายมนุษย์ และต้องได้รับจากแหล่งอาหาร ถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์

ซึ่งหมายความว่า ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด อย่างไรก็ตาม ความเข้มข้นสัมพัทธ์ของกรดอะมิโน ที่จำเป็นนั้นแตกต่างกันเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น ในเวย์โปรตีนมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น ในทางตรงกันข้าม เนื้อหาของโปรตีนถั่วเหลืองในอาร์จินีน ฟีนิลอะลานีน และทริปโตเฟนนั้น สูงกว่าเวย์โปรตีน เนื่องจากไลซีนเกี่ยวข้องกับการเติบโตของกล้ามเนื้อ และเมไทโอนีน เกี่ยวข้องกับการเร่งการสูญเสียไขมัน

นักเพาะกายหลายคนจึงเลือกเวย์โปรตีน เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่เหนือกว่า อย่างไรก็ตาม ทั้งถั่วเหลืองและเวย์โปรตีน มีกรดอะมิโนที่จำเป็น และไม่จำเป็นในปริมาณที่เพียงพอ ต่อการบำรุงสุขภาพทั่วไป การจำกัดอาหาร ข้อจำกัดด้านอาหารอื่นๆ อาจกำหนดว่า ถั่วเหลืองหรือเวย์โปรตีนดีที่สุดสำหรับคุณ ตัวอย่างเช่น เวย์โปรตีนมาจากสัตว์ และไม่เหมาะสำหรับการรับประทานอาหารมังสวิรัติ

ในทางตรงกันข้าม โปรตีนจากถั่วเหลือง เป็นมิตรกับมังสวิรัติ และอาจเป็นวิธีที่ดี เพื่อให้แน่ใจว่า ได้รับโปรตีนเพียงพอ นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่แพ้แลคโตส อาจต้องพิจารณาการเลือกโปรตีนอย่างรอบคอบ โปรตีนจากถั่วเหลืองไม่มีแลคโตส และเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่แพ้แลคโตส เมื่อพูดถึงเวย์โปรตีน ขึ้นอยู่กับรูปแบบโปรตีนที่คุณเลือก

เวย์โปรตีนมีสามรูปแบบหลักเวย์คอนเซนเทรต รูปแบบที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุด เวย์ไอโซเลท และเวย์โปรตีนไฮโดรไลซ์ไอโซเลต รูปแบบที่มีการประมวลผลมากที่สุด แม้ว่าแลคโตสบางส่วนในเวย์เข้มข้น จะถูกกรองออก แต่ก็ยังสามารถทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหาร สำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสได้ เวย์ไอโซเลตหรือไฮโดรไลซ์ไอโซเลต ได้รับการประมวลผล เพื่อขจัดแลคโตส ทำให้เหมาะสำหรับผู้ป่วย ที่แพ้แลคโตสมากขึ้น

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!!               สังเกตการณ์ ดาวเทียมและภาคพื้นดิน เพื่อหาก๊าซเรือนกระจก

นานาสาระ ล่าสุด